สกู๊ปข่าว » ​#เรื่องจริงที่เชียงใหม่ ..!!3ผู้ว่าต้องตายเพราะ?

​#เรื่องจริงที่เชียงใหม่ ..!!3ผู้ว่าต้องตายเพราะ?

30 July 2017
1619   0

 นายวิศิษฐ์ ไชยพร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ คนที่ 17เสียชีวิต คาเก้าอี้พ่อเมืองเชียงใหม่

นายวิศษฐ์ ไชยพร เดินทางมารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 1 ตุลาคม 2514 ถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2515 เป็นคนที่ 17 ท่านเป็นผู้ว่าฯประเภทพูดเสียงดังฟังชัด การพูดไม่มีความอ่อนโยน คือพูดขวานผ่าซาก ผู้คนจึงไม่ค่อยประทับใจ เป็นคนเชื่อมั่นตัวเองสูง มาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดใหม่ๆ ได้ไม่ถึง 3 เดือน ต้องได้แก้ปัญหาใหญ่ กล่าวคือชาวบ้านข่วงสิงห์ และเจ็ดยอด ชุมนุมประท้วงกระทรวงมหาดไทยจะใช้ที่ดินใกล้ป่าช้าข่วงสิงห์ เป็นที่ราชพัสดุเพื่อสร้างสำนักงานเร่งรัดพัฒนาชนบท (รพช.) ชาวบ้านไม่ยอมรวมตัวกันออกมาต่อต้าน อ้างว่าเป็นที่ดินสาธารณะ ควรให้ประชาชนเป็นผู้ใช้ ประท้วงอย่างไรกระทรวงมหาดไทย ก็ไม่ฟังเสียง
ยืนยันที่จะใช้ที่ดินผืนนี้ ชาวบ้านจึงยกขบวนไปศาลากลางจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าฯช่วยเหลือ ให้แจ้งไปกระทรวงมหาดไทยเพื่อระงับ ด้วยที่ท่านเป็นนักปกครองพูดขวานผ่าซากไม่ค่อยไพเราะ เรื่องจะพูดจาหวานๆจ๋อย หรือพูดแบบมีมนุษย์สัมพันธ์กับชาวบ้านนั้นค่อนข้างจะยาก เช่นพูดว่าที่ดินเป็นที่ราชพัสดุ เมื่องหลวงจะใช้เป็นสถานที่ราชการ ชาวบ้านจะไปคัดค้านทำไม แล้วก็พูดเสียงดังว่าไม่ช่วย และไล่ชาวบ้านกลับไป แล้วอย่ากลับมาวุ่นวายที่ศาลากลางอีก
พ่อเมืองพูดอย่างนี้ ชาวบ้านโกรธมาก จึงประกาศขับไล่ไม่ยอมรับเป็นเจ้าเมืองเชียงใหม่ อีกต่อไป ถึงกับเผาพริกเผาเกลือสาบแช่งให้มีอันเป็นไป ผู้ใกล้ชิดบอกว่าลึกๆแล้วท่านเป็นคนใจดี พูดอย่าง ใจอย่าง ส่วนนักข่าวอาวุโสท่าหนึ่งเผยว่าเคยปะทะคารมกับผู้ว่าฯวิศิษฐ์ บนศาลากลางจังหวัดมาแล้ว ด้วยคำพูด มะนาวไม่มีน้ำนั้นแหละ ถึงต้องปะทะคารมกับนักข่าวที่ไปทำข่าวศาลากลางจังหวัด สมัยนั้นเป็นอาคารหลังเก่าที่ตั้งอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ปัจจุบันนี้ สมัยเมื่อ 50 ปีก่อน เมืองเชียงใหม่ยังไม่เจริญมาก ตัวเมืองก็แคบ ใครทำอะไร ที่ไหน อย่างไร เป็นรู้หมด การที่ชาวข่วงสิงห์ และเจ็ดยอด ทำพิธีไล่ใสส่งและสาบแช่งผู้ว่าฯ จึงรู้กันทั่ว ชาวเชียงใหม่โดยรวมถือว่าเป็นเรื่องของคน เพียง 2 หมู่บ้านไม่กี่ร้อยคน คนเชียงใหม่โดยรวมจึงไม่เห็นด้วย
ขณะนั่งเก้าอี้พอเมืองเชียงใหม่ ได้เพียง 9 เดือน ในเดือนกรกฎาคม 2515 นายวิศิษฐ์ ไชยพร ได้เดินทางไปดูงานที่ประเทศเยอรมัน ร่วมกับคณะของกระทรวงมหาดไทย แล้วชาวเชียงใหม่ ก็ได้ทราบข่าวเศร้า ในสายวันที่ 15 กรกฎาคม เมื่อนายวิศิษฐ์ไม่ออกจากห้องพัก ในขณะที่คนอื่นๆเตรียมพร้อมที่จะออกเดินทางไปดูงานกันแล้ว จึงให้พนักงานโรงแรมขึ้นไปตาม ก็พบ สิ้นใจตายบนเตียงนอนในห้องพักโรงแรมโดยไม่ทราบสาเหตุ ภายหลังทราบจากการชัณสูตรพลิกศพ ไม่พบร่องรอยของการถูกทำร้ายร่างกาย แพทย์ลงความเห็น มาจากหัวใจล้มเหลวปัจจุบันทันด่วน หรือหัวใจวาย
ระดับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เสียชีวิตในต่างประเทศ ถึงท่านเพิ่งมารับตำแหน่งได้เพียง 9 เดือน ยังไม่ถึงปี ชาวเชียงใหม่ ส่วนมากต่างออกมาแสดงความเสียใจกัน ต่อครอบครัวของท่าน ก็มีบ้างพูดถึงการเสียชีวิตว่า มาจากสาเหตุที่ชาวบ้านข่วงสิงห์และเจ็ดยอดแช่ง กรณีที่ดินราชพัสดุนำไปสร้างสำนักงาน รพช.ซึ่งในวิสัยทัศน์ของผู้ว่าฯวิศิษฐ์ มองการณ์ไกล สมัยนั้นบ้านเมืองยังขาดการพัฒนาอีกมาก โดยเฉพาะถนนหนทางจากหมู่บ้าน สู่อำเภอ และอำเภอสู่จังหวัด ถนนไม่ดีเป็นดินโคลน หากสำนักงานพัฒนาเร่งพัฒนาชนบท รพช.มาตั้งที่เชียงใหม่ มีเครื่องจักร์พร้อมการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ ในการสร้างถนนหนทาง การสร้างแหล่งน้ำ และบ่อบาดาล ก็จะรวดเร็วขึ้น
ท่านมองอย่างนี้ ถึงสนับสนุนให้ใช้พื้นที่ราชพัสดุสร้างสำนักงาน รพช.ในพื้นที่ดังกล่าว ด้วยที่ท่านพูดขวานผ่าซาก ทำให้ชาวข่วงสิงห์ และเจ็ดยอดไม่พอใจ เป็นที่มาของการเผาพริกเผาเกลือสาบแช่ง พอท่านเสียชีวิตเลยเหมารวมว่าเป็นผลมาจากถูกสาบแช่ง จึงไปเสียชีวิตในต่างประเทศ ความเป็นจริงคือท่านมีอาการเป็นโรคหัวใจอยู่ก่อนแล้ว ที่หัวใจวายคงมาจากการเดินทางไกลทำให้ร่างกายเมื่อยล้ามากกว่า (ภาพเป็นสำนักงาน รพช.ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นสำนักงานกรมทางหลวงชนบท)
ตั้งอยู่ใกล้ป่าช้าข่วงสิงห์ และป่าช้าจีน สมัยก่อนละแวกนี้เป็นป่ารก

ในรอบ 60 ปี ที่ผ่านมาผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ที่เสียชีวิตขณะยังอยู่ในตำแหน่งมี 3 ท่าน ดังนี้ 1.นายวิศิษฐ์ ไชยพร ปี 2515 จากโรคหัวใจ 2.นายประเทือง สินธิพงษ์ ปี 2523 กระทำอัตวินิบาตกรรม 3.นายไพรัตน์ เดชะรินทร์ ปี 2534 จากอุบัตติเหตุเครื่องบินตกที่จังหวัดสุพรรณบุรี.

อำนาจ จงยศยิ่ง บันทึก

29 กค.60
ทีมข่าววิหคนิวส์ รายงาน