ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#เพื่อไทยโวย!! ข้าราชการก็ทุจริตต้องแจงทรัพย์สิน

​#เพื่อไทยโวย!! ข้าราชการก็ทุจริตต้องแจงทรัพย์สิน

16 July 2017
471   0

                 นายอำนวย คลังผา อดีต ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเปิดช่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งนักการเมือง รับฟ้องและสามารถพิจารณาคดีลับหลังนักการเมืองที่ถูกยื่นฟ้องคดีต่อศาล แต่มีพฤติกรรมหลบหนีคดีได้ รวมถึงไม่ให้นับอายุความของคดีในระหว่างที่จำเลยหลบหนีคดีว่า

 หลักการบริหารราชการประเทศไทย ผู้ใช้งบประมาณ คือ ข้าราชการ ฝ่ายการเมืองเพียงแต่เป็นผู้จัดสรรงบประมาณมาให้เท่านั้น การปรับแก้กวดขันการดำเนินคดีกับนักการเมืองนั้นเห็นด้วย แต่ก็ต้องไปกวดขันในส่วนของข้าราชการด้วยเช่นเดียวกัน จะมุ่งเน้นแต่ฝ่ายการเมืองอย่างเดียวไม่ได้ เพราะการทุจริตต้องมีหลายฝ่ายร่วมมือกันไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถทุจริตได้
แนวหน้า – “ผมขอเสนอให้ปรับแก้กฎหมาย ให้ข้าราชการตั้งแต่ ซี 3 ขึ้นไป ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สินต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เช่นเดียวกับนักการเมือง หากมีใครมาขอให้ข้าราชการร่วมมือทุจริตเขาจะได้กลัว ตรงนี้จะช่วยป้องกันการทุจริตในระดับปฏิบัติได้เป็นอย่างดี” 

 

ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news รายงาน