ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#เป็นไปได้!!สื่อเซอร์เบียคาดเป็นเหยื่อรายแรกของสงครามโลก.! 

​#เป็นไปได้!!สื่อเซอร์เบียคาดเป็นเหยื่อรายแรกของสงครามโลก.! 

31 July 2017
938   0

              31 กรกฎาคม 2560 สื่อเซอร์เบียคาดโลกกำลังเข้าสู่สงครามครั้งใหญ่ และเซอร์เบียจะเป็นเหยื่อรายแรกของสงครามอำนาจครั้งนี้

               หนังสือพิมพ์ “Pravda” เซอร์เบีย ตีพิมพ์รายงานในประเด็น  ‘รัสเซียและอเมริกา จะนำพาบอลติกและคาบสมุทรบอลข่าน สู่เปลวเพลิง’ โดยเขียนว่าโลกกำลังเข้าสู่สงครามครั้งใหญ่ระหว่างนาโต้และรัสเซีย
               หนังสือพิมพ์ Pravda เซอร์เบีย  ฉบับล่าสุด รายงานถึง การแข่งขันทางอำนาจระหว่างวอชิงตันและมอสโกในคาบสมุทรบอลข่าน โดยชี้ว่าความขัดแย้งดังกล่าวอาจนำไปสู่ความขัดแย้งทั่วโลก ซึ่งมีแนวโน้มว่า มันจะเริ่มต้นจากคาบสมุทรบอลข่าน และในเรื่องนี้เซอร์เบียจะเป็นเหยื่อรายแรกของสงครามอำนาจครั้งนี้

                การซ้อมรบร่วมทางทหารของรัสเซียและเบลารุสในทะเลบอลติ ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ โดยมีทหารเข้าร่วมหนึ่งแสนกว่านาย เสมือนเป็นการทิ่มแทงดวงตาของนาโต้โดยตรง และสามารถกล่าวได้ว่า การต่อสู้และสงครามครั้งยิ่งใหญ่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น
                หากปูตินและ อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค มุ่งมั่นที่จะแสดงพลังทั้งหมดให้ชาวอเมริกันได้เห็น ความเป็นไปได้ที่จะเกิดการปะทะก็มีสูง โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากชื่อของการซ้อมรบทางทหารที่ใช้ชื่อว่า ‘ตะวันตก 2017′ เราก็ยิ่งเห็นถึงเป็นไปได้ของสงครามดังกล่าว  
                  อุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการซ้อมรบ ก็สามารถที่จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเริ่มต้นของสงครามโลกได้ เนื่องจากผลประโยชน์อันมหาศาลของวอชิงตันและเครมลินกำลังถูกทำให้สั่นคลอน ทั้งนี้ สงครามจะเริ่มขึ้นในคาบสมุทรบอลข่านและลุกลามไปถึงเซอร์เบีย

               เขตพื้นที่บอลติก มีการเพิ่มอำนาจทางทหารและเตรียมความพร้อมสำหรับสงครามอย่างต่อเนื่อง นาโต้ได้ติดตั้งขีปนาวุธป้องกันในเขตภูมิภาคนี้ และติดอาวุธให้กับรัฐบาลในบอลติกทั้งหมดนอกจากในโปแลนด์ และเมื่อคำนึงถึงความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นในประเทศเหล่านี้ พวกเขาก็อาจตกเป็นเป้าโจมตีของรัสเซียและเบลารุสได้อย่างแน่นอน
                 เป้าหมายของมอสโกในการซ้อมรบที่ใช้ชื่อ ‘ตะวันตก 2017′ ในเดือนกันยายนปีนี้ คือนโยบายการป้องกัน ปราบปราม และการซ้อมรบนี้เป็นหลักฐานที่แข็งแกร่ง ซึ่งชี้ว่า บอลติคและบอลข่านเป็นพื้นที่สำคัญหรือจุดยุทธศาสตร์ที่มีความละเอียดอ่อน
                 แม้คาบสมุทรบอลข่านจะมีสภาพการณ์ที่แตกต่างจากทะเลบอลติก ทว่าอเมริกาและรัสเซียต่างก็มุ่งความสนใจของตนไปยังการสร้างผลประโยชน์ในคาบสมุทรนี้ และในกรณีนี้ เซอร์เบียถือเป็นศูนย์กลาง ทั้งปูตินและทรัมป์ต้องการที่จะเป็นผู้นำในพื้นที่นี้ และนั้นหมายถึงการมีอิทธิพลเหนือเซอร์เบีย

                  ด้วยเหตุนี้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่กรุงเบลเกรด จะยอมรับข้อเสนอ ในการรับมอบเครื่องบิน ‘F-16’ ของอเมริกาและระบบขีปนาวุธ ‘300’ ของรัสเซีย
                ในช่วงพิธีการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของ  อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโค ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเซอร์เบียในเดือนที่ผ่านมา เราสามารถสัมผัสได้ว่า รัสเซียและอเมริกามีความปรารถนาจะควบคุมประเทศเซอร์เบีย โดยเห็นได้จากการที่สหรัฐฯได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของนาโต และรัสเซียได้ส่งองค์การสนธิสัญญาการรักษาความปลอดภัย เข้สไปยังกรุงเบลเกรด เพื่อเข้าร่วมในพิธีและแสดงความยินดีกับประธานาธิบดี อเล็กซานดาร์ วูซิช
                 หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวระบุว่า มอนเตเนโก ได้เป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) และมาซิโดเนียก็อยู่ในเส้นทางที่จะเข้าร่วมกับองค์กรทางทหารอีกด้วย ทำให้การแข่งขันระหว่างรัสเซียและอเมริกายิ่งทวีความชัดเจนมากขึ้นในคาบสมุทรบอลข่าน และด้วยเหตุนี้ ประเทศเซอร์เบียจึงให้ความสำคัญมากสำหรับทั้งสองมหาอำนาจ แต่ทั้งนี้ไม่ควรละเลยผลประโยชน์ของประเทศเยอรมนีและประเทศตุรกีในคาบสมุทรบอลข่านด้วยเช่นกัน

                แน่นอนว่ารัสเซียมีเจตนาต้องการปกป้องเซอร์เบียจากภัยอันตรายของนาโต้ ที่อาจจะเกิดขึ้น เฉกเช่น ในโคโซโว สาธารณรัฐบอสเนีย และเฮอร์เซโกวินา
                วัตถุประสงค์ของการเยือนสหรัฐฯครั้งล่าสุดของประธานาธิบดีสาธารณรัฐเซอร์เบีย เป็นไปเพื่อต้องการแสดงให้ประชาชนชาวเซอร์เบียเห็นว่า รัฐบาลกำลังมองหาสมดุลระหว่างตะวันออกและตะวันตก ทั้งนี้หากเขามีเป้าหมายเพื่อเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป และสมาชิกในสถาบันมหาสมุทรแอตแลนติกผ่านการลงทุนที่มากขึ้น ดังนั้นนโยบายต่างประเทศของเซอร์เบียก็ควรมีการปรับปรุงใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับกระแสดังกล่าว


ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์