ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#เจ้าคุณพิพิธยอมสารภาพ.!!เจตนาหมิ่นพระพุทธอิสระ

​#เจ้าคุณพิพิธยอมสารภาพ.!!เจตนาหมิ่นพระพุทธอิสระ

30 July 2017
1206   0

                หลวงปู่พุทธะอิสระ ชนะจ้า เจ้าคุณพิพิธ พระราชวิจิตรปฏิภาณ (สุนทร ญาณสุนทโร) วัดสุทัศน์ ต้องยอมจ่ายค่าทนาย 3 หมื่นบาท จากที่เรียกไป 10 ล้านบาท พร้อมสัญญา 5 ข้อ หากกล่าวเท็จ ว่าร้ายให้ได้รับความเสียหายอีก เรื่องคดีความ จะต้องกลับมาดำเนิน กระบวนพิจารณาเช่นเดิม

                  วันที่ 30 ก.ค. 60 ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก นัดไกล่เกลี่ย คดี ที่หลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พระราชวิจิตรปฏิภาณ หรือเจ้าคุณพิพิธ เรื่องละเมิด ด้วยการแพร่หลายข่าวให้เสียหาย ด้วยข้อความที่ทำให้ประชาชนรู้สึกดูหมิ่น ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 เรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท จากกรณีระหว่าง เดือน ก.พ.58– 16 ก.พ. 59 เจ้าคุณพิพิธ ให้สัมภาษณ์ถึงโจทก์ หลายครั้ง มีเจตนาทำให้ประชาชนเข้าใจว่าโจทก์ใส่ความ สมเด็จช่วง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งมีการเผยแพร่ลงสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์ค ทั้งเฟซบุ๊ค และยูทูปด้วย โดยจำเลยยังกล่าวถ้อยคำเปรียบเทียบ ที่อาจทำให้ประชาชนดูถูกดูหมิ่นโจทก์

                การไกล่เกลี่ยใช้เวลานาน ประมาณ 4 ชั่วโมง โดยทั้งสองฝ่าย สามารถตกลงกันได้ เจ้าคุณพิพิธยอมรับปากว่า หลังจากนี้จะไม่พูดจา หรือให้ข่าวพาดพิง ให้ได้รับความเสียหายอีก รวมทั้งยินยอมชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ประกอบด้วยค่าทนายความ ค่าธรรมเนียมศาล กว่า 30,000 บาท พร้อมทั้งทำสัญญาตกลงกันว่า หากกล่าวเท็จ ว่าร้ายให้ได้รับความเสียหายอีก เรื่องคดีความจะต้องกลับมา ดำเนินกระบวนพิจารณาเช่นเดิม

                 ข้อตกลงที่คู่ความทั้งสองฝ่าย ทำสัญญารวม 5 ข้อ ดังนี้
1. จำเลย ยอมรับว่าได้พูดให้ข่าวให้สัมภาษณ์ หรือให้ข้อมูลข่าวสารหลายครั้งตามคำฟ้อง จนเกิดความเสื่อมเสียต่อสิทธิของโจทก์

2. ตกลงว่านับแต่ วันทำสัญญาประนีประนอมยอมความนี้ จำเลยจะไม่พูดไม่ให้ข่าวให้สัมภาษณ์ หรือไม่ให้ข้อมูลใดๆ พาดพิงถึงโจทก์ หรือ อาจทำให้โจทก์ได้รับความเสื่อมเสียสิทธิอีกต่อไป

3. จำเลย ยอมรับและยินยอมให้โจทก์ ให้ข้อมูลข่าวสารให้สัมภาษณ์ถึงการยอมความครั้งนี้ได้

4. จำเลย ยอมชดเชยค่าทนายความ ให้แก่โจทก์เป็นเงิน จำนวนทั้งสิ้น 30,000 บาท พร้อมค่าฤชาธรรมเนียมศาลในส่วนที่ศาลไม่สั่งคืน

5. โจทก์และจำเลย ไม่ติดใจเรียกร้องอย่างใดต่อกันอีก และทั้งสองฝ่ายได้ปรับความเข้าใจต่อกันเป็นอย่างดีแล้ว และหากผิดสัญญ าประนีประนอมยอมความ ให้โจทก์บังคับคดีได้ในทันที

ทีมข่าววิหคนิวส์ รายงาน