ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#เจอแล้ว.!! กสทช.สั่งปิดพีชทีวี30วันเนื้อหาล้มการปกครอง

​#เจอแล้ว.!! กสทช.สั่งปิดพีชทีวี30วันเนื้อหาล้มการปกครอง

10 August 2017
659   0

  นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในที่ประชุมบอร์ด กสทช. 

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม มีมติพักใช้ใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์ช่องพีซทีวี เป็นเวลา 30 วัน นับตั้งแต่วันที่สถานีโทรทัศน์พีซทีวีได้รับคำสั่ง สำหรับสาเหตุที่มีการระงับใบอนุญาตเนื่องจากการออกอากาศรายการ “เข้าใจตรงกันนะ” เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม และ รายการ “ห้องข่าวเล่าเรื่องสุดสัปดาห์” เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ซึ่งทางบอร์ด กสทช. เห็นแล้วว่าทั้ง 2 รายการมีการออกอากาศเนื้อหารายการในลักษณะการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และมีเนื้อหาที่ขันต่อศีลธรรมอันดี โดยเนื้อหาในลักษณะดังกล่าวจึงถือได้ว่าขัดต่อมาตรา37 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551
สำนักข่าวตรงประเด็น- “แม้การที่ศาลปกครองกลางได้มีมติคุ้มครองชั่วคราวการยกเลิกใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์พีซทีวี ส่งผลให้แม้พีซทีวีมีการกระทำความผิดซ้ำอีกก็ยังไม่สามารถยกเลิกใบอนุญาตได้ในช่วงเวลานี้ แต่ในทางกฎหมายทาง กสทช. ยังสามารถลงโทษสถานีโทรทัศน์พีซทีวีโดยการพักใช้ใบอนุญาตได้อยู่ ในทุกครั้งเมื่อพบมีการกระทำความผิด”
นายฐากร กล่าวว่า นอกจากนี้ในที่ประชุมบอร์ด กสทช. ยังได้มีมติให้คณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ OTT ที่มี พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. เป็นประธาน ไปดำเนินการปรับแก้องค์ประกอบและนิยามหลักเกณฑ์การกำกับดูแลการแพร่ภาพและเสียงผ่านโครงข่ายอินเตอร์เน็ต(Over The Top หรือ OTT) รวมทั้งให้เพิ่มสมาชิกเข้าไปในคณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ OTT จำนวน 4 คน ได้แก่ นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กสทช.,

พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร กสทช., นายประเสริฐ ศีลพิพัฒน์ กสทช. และ นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. ทั้งนี้การมีมติดังกล่าวของบอร์ด กสทช. สืบเนื่องมาจากมีภาคประชาชนส่งข้อเสนอแนะทักท้วงมายัง กสทช. เดิมว่า นิยาม OTT เดิมของ กสทช. ที่ระบุว่าคือการออกอากาศกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์บนโครงข่ายอื่น อาจไม่เป็นการครอบคลุมOTT ที่ปัจจุบันมีการออกอากาศผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมด้วยเช่นกัน
นายฐากร กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการกำหนดหลักเกณฑ์การกำกับดูแลOTT ทางคณะอนุกรรมการฯ OTT ได้รายงานมาแล้วว่าได้ร่างหลักเกณฑ์เสร็จสิ้นแล้ว และกำลังนำหลักเกณฑ์ไปรับฟังความเห็นแบบกลุ่มย่อยกับผู้มีส่วนได้เสียในเรื่องดังกล่าว จากนั้นจะทำการสรุปร่างหลักเกณฑ์การกำกับดูแลOTT อีกครั้งเพื่อนำมาเสนอต่อบอร์ด กสทช. พิจารณา จากนั้นจึงนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อไป คาดกระบวนการทั้งหมดน่าแล้วเสร็จอย่างเร็วในเดือนกันยายนนี้

สำนักข่าววิหคนิวส์