ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#อ้าว ..!! ไพศาล จี้จับตาครม.อนุมัติไฮสปีช แววปาหี่

​#อ้าว ..!! ไพศาล จี้จับตาครม.อนุมัติไฮสปีช แววปาหี่

10 July 2017
421   0

                 Facebook ไพศาล พืชมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ได้โพสข้อความระบุว่า ให้จับตามองครม.ที่จะอนุมัติ ไฮสปีช 

๑. ที่จะเสนอใหม่นี้ไม่ใช่โครงการรถไฟไทย-จีน ตามข้อตกลงที่รัฐบาลได้ลงนามกับรัฐบาลจีนฉบับ ๑๙ มกรา ๕๗ เป็นโครงการใหม่คือรถไฟความเร็วสูง ๒๐๐ กม/ชม ที่จะเชื่อมกับประเทศใดไม่ได้เลย
๒. ที่เสนอใหม่นี้มี ๒ ส่วนคือที่เป็นสัญญารัฐต่อรัฐคือการออกแบบวงเงินราว ๔๐,๐๐๐ ล้านบาทและ และที่การรถไฟจ้างผู้รับเหมาไทยราว ๑๓๖,๐๐๐ ล้านบาท ต่างจากข้อตกลงเดิมที่เป็นรัฐต่อรัฐทั้งหมด แม้กระนั้นก็ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ๒๕๖๐ เพราะไม่ใช่ที่ สนช เคยอนุมัติไว้ ถ้าไม่ทำก็คงซ้ำรอยคุณยิ่งลักษณ์
๓. ที่เสนอใหม่นี้ลงทุน ๑๗๖,๐๐๐ ล้าน เป็นแค่รถไฟภายในประเทศ เชื่อมประเทศไหนไม่ได้ สู้มอเตอร์เวย์กรุงเทพ-โคราชไม่ได้ ค่าโดยสารสูง ๕ เท่าของรถบัสโดยสาร แพงกว่านั่งรถยนต์ ๑๐ เท่า(๓ คน) ผลการศึกษ๋าขาดทุนยับเยินถึง ๓๕ ปี(คือเจ๊งตลอดกาล) เป็นก่ารกระทำที่มีแต่จะเกิดความเสียหายแก่รัฐ และไม่เป็นประโยชน์ในการเพิ่มสมรรถนะการแข่งขันให้ประเทศเลย  ทั้งเป็นการทำลายโอกาสแข่งขันของประเทศ ทำให้ไทยสู้พม่า ลาว เวียตนาม-เขมร ไม่ได้ ผู้จงใจทำให้ชาติเสียหายขนาดนี้ต้องรับผิดยิ่งกว่าคุณยิ่งลักษณ์ 
๔. ที่เสนอใหม่นี้คือการเอาผลการศึกษาของไจก้ามาทำ จึงมีผลในการล้มโครงการรถไฟไทย-จีน ที่ลงทุนแล้วเจ๊งอย่างเดียว และประชาชนยังต้องใช้รถยนต์เหมือนเดิม ประเทศต้องใช้พลังงานมากเหมือนเดิม เป็นหนี้สินเจ้าเก่าเหมือนเดิม
๕. ถ้าจะเห็นแก่ประโยชน์ชาติต้องระงับโครงการรถไฟทางด้วนกรุงเทพ-โคราชไว้ก่อน เรื่องเจ๊งต้องเอาไว้ที่หลัง ต้องทำเรื่องไม่เจ๊งและจำเป็นเร่งด่วนก่อนคือ
ก. ต้องเร่งทำโครงการรถไฟไทยจีนตามข้อตกลง ๑๙ มกรา ๕๗ ตามแผนงานที่รัฐบาลนี้เคยประกาศสมัย พลออ ประจิน จั่นตอง เป็นรัฐมนตรีคมนาคม เพื่อให้ทันเวลาที่ พม่า.ลาวและเวียตนาม-เขมร ทำรถไฟทางคู่ระบบรางมาตรฐานสำหรับขนทั้งคนทั้งสินค้าระบบความเร็ว ๑๘๐ กม/ชม เชื่อมกับจีน-ยุโรปเสร็จในอีก๒-๓ ปีข้างหน้า
ข. ต้องสร้างสถานีแรกที่หนองคาย  ด้านหนึ่งรีบเจรจากับรัฐบาลลาวเชื่อมกับรถไฟลาวที่เวียงจันทร์ ระยะทาง ๑๖ กม วงเงินราว ๒๐,๐๐๐ ล้านบาทก็สามารถเชื่อมประเทศไทย-ลาว-จีน-ยุโรป ได้ มีฐานะเป็นรถไฟระหว่างประเทศ ขนทั้งคนทั้งของด้วยควา่มเร็ว ๑๘๐ กม/ชม  อีกด้านก่อสร้างมาทาง อุดร-ขอนแก่น-โคราช-อยุธยา-สระบุรี-กรุงเทพโดยลำดับ สร้างถึงไหนก็เดินรถได้ทันที มีรายได้ทันทีและไม่ขาดทุนด้วยเพราะขนทั้งคนทั้งของ และเป็นการลงทุนที่ถูกกว้่ารถขนคนโดยสารอย่างเดียวมาก
ค. ที่เสนอการลงทุนสร้างเฟส ๑ บ้านกลางดง-บ้านปางสีดาระยะ ๓.๕ กม(ไม่มีใครในโลกทำแบบนี้)เฟส ๒ บ้านปางสีดาเข้ามาทางกรุงเทพ ๑๑ กม เฟส ๓ บ้านกลางดง-โคราชราว ๑๐๐ กม(ยังไม่เข้ากรุงเทพเพราะจะถูกจับได้ว่าเข้ามาชุมทางบางซื่อไม่ได้)เฟส ๔ ต่อจากเฟส ๒ เข้ากรุงเทพราว ๑๐๐ กว่า กม. ซึ่งใช้เวลา ๓ ปีทำเสร็จ ๓ เฟสยังเดินรถไม่ได้ ขาดทุนทุกวัน อีก ๔ ปีทำจบ ๔ เฟส( ตอนนั้นถูกจับได้ว่าลวงโลก ก็ไปกันคนละทางแล้ว)ก็มีคนโดยสารน้อยเพราะไม่สะดวก แพง สู้นั่งรถยนต์หรือรถบัสไม่ได้ จะสร้างต่อก็คงหมดเงินแล้วเพราะทำทางด้วน ทางเดี้ยงไป ๒ ล้านล้านบาทแล้ว ประเทศเจ๊งหมดแล้ว
ผมขอร้องพี่น้องประชาชนช่วยกันสวดมนต์อ้อนวอนพระสยามเทวาธิราชได้ดลบันดาลให้ ครม และผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาใคร่ครวญเรื่องนี้ด้วยใจที่เห็นแก่ชาติเห็นแก่ประชาชนอย่างแท้จริง ด้วยใจที่กล้าหาญ เสียสละ อย่าให้ความลวงโลก หรือการทำเพื่อประโยชน์ต่างชาติหรือประโยชน์ตนเข้าครอบงำจิตใจผู้ใดเลย
ผมคงทำได้แค่นี้แหละครับ บ้านเมืองไม่ใช่ของผมคนเดียว

ใครจะช่วยชาติ ช่วยบ้านเมืองอย่างไรก็ช่วยกันคิดอ่านเถิดครับ

ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news รายงาน