ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#อุตุฯกระบี่เตือน !! เสี่ยงน้ำป่าดินโคลนถล่ม-ใต้มีฝนชุกกทม.40%

​#อุตุฯกระบี่เตือน !! เสี่ยงน้ำป่าดินโคลนถล่ม-ใต้มีฝนชุกกทม.40%

15 August 2017
451   0

          วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2560 จ.กระบี่ เตือน 3 อำเภอ พื้นที่เสี่ยงสุด รอบเขาพนมเบญจา น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ขณะ ปภ. ชี้ ตัดป่าทำสวนยางต้นตออุทกภัย ด้าน อุตุฯ เผย ภาคใต้มีฝนชุกหนักบางพื้นที่่


เหนือ,อีสาน,กลาง,ตอ.ตกกระจาย-กทม.40%
           นายไพศาล ขุนศรี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝนของทางภาคใต้ ซึ่งลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ พัดผ่านมายังจังหวัดกระบี่ จึงทำให้มีฝนตกหนัก และมีโอกาสที่จะเกิดน้ำป่าหลาก และดินโคลนสไสด์ได้  ซึ่งก็ได้แจ้งเตือนประชาชนทั้ง 8 อำเภอไปแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ที่ติดกับเทือกเขาพนมเบญจา ใน 3 อำเภอ คือ อำเภอเมืองกระบี่ อำเภอเขาพนม อำเภออ่าวลึก ที่ต้องระวังเป็นพิเศษจากฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม  โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน อาสาสมัครแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ทันที ซึ่งในขณะนี้ทางประชาชนมีความตื่นตัวในเรื่องการเตือนภัยมากกว่าเดิม อีกทั้งทางผู้ว่าราชการจังหวัดยังอนุมัติงบประมาณเงิน 2 ล้านบาท เพื่อให้มีกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ทางด้านเตือนภัย ป้องกันภัยต่างๆ 
        อย่างไรก็ตาม เดิมพื้นที่บริเวณเขาพนมเบญจามีป่าไม้มาก สามารถอุ้มน้ำไว้ได้ แต่ในปัจจุบันมีการเปลี่ยนการใช้พื้นที่ป่าด้วยการปลูกสวนปาล์ม สวนยางพารา เป็นไม้เชิงเดี่ยว ทำให้การอุ้มน้ำทำได้ยาก เวลาเกิดน้ำป่าหลากทำให้น้ำเข้ามาสู่ชุมชนเร็วมาก 
       ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว รายงานว่า พื้นที่เสี่ยงของจังหวัดกระบี่ประกอบด้วยอำเภอเมืองกระบี่ มีจำนวน 7 ตำบล 16 หมู่บ้าน อำเภอเขาพนม 6 ตำบล 20 หมู่บ้าน อำเภออ่าวลึก 7 ตำบล 15 หมู่บ้าน 

      ภาคใต้มีฝนชุกหนักเหนือ,อีสาน,กลาง,ตอ.ตกกระจาย-กทม.40%
      พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ส่วนภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีฝนกระจาย 
       ขณะที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-37 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=803698
 ●ขนุนหนัง●

สำนักข่าววิหคนิวส์