ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#อึ้ง..!!อบต.ถังแตกไม่มีเงินจ่ายคนชรา

​#อึ้ง..!!อบต.ถังแตกไม่มีเงินจ่ายคนชรา

15 July 2017
745   0

                  ปัญหาเงินหมุนเวียนและเงินสะสมไม่พอจ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยังคงเกิดขึ้นหลายพื้นที่ ล่าสุดที่องค์การบริหารส่วนตำบลค้อเหนือ อำเภอเมืองยโสธร ขาดสภาพคล่องถึงขนาดไม่มีเงินจ่ายค่าเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเงินค่าฌาปนกิจศพในกองทุนวันละบาท ติดเงินไว้แล้ว 23 ศพ รวม 4 แสนกว่าบาท และยังไม่มีวี่แววว่าจะเอาเงินจากมาจ่ายให้ชาวบ้านได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  PPTVช่อง 36 ได้รายง่นข่าว คนชราและชาวบ้านในตำบลค้อเหนือ อำเภอเมืองยโสธร เดินทางเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดให้ช่วยเหลือ กรณีไม่ได้รับเงินเบี้ยยังชีพคนชราของเดือนกรกฏาคม ทำให้คนชราได้รับความเดือดร้อนในการใช้จ่ายประจำวันอย่างมาก
นอกจากนี้ ยังมีลูกหลานของสมาชิกกองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลค้อเหนือ หรือเงินกองทุนวันละ 1 บาท จำนวน 23 คน ที่ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือค่าทำศพของญาติที่เสียชีวิต เมื่อสอบถามก็ไม่มีคำตอบว่าจะได้รับเงินเมื่อใด
นายอนุศาสน์  พลายวิเคาะห์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดยโสธร เดินทางมารับเรื่องร้องทุกข์ ระหว่างการเรียกร้องของชาวบ้าน นายดำรงศักดิ์  เทพวาที นายกองค์การบริหารส่วนตำบลค้อเหนือ ได้ร่วมรับฟังและชี้แจงกับทางการด้วยว่า กองทุนวันละ 1 บาท เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2543  เป็นสวัสดิการชุมชนกองทุนสามขา ขาแรกได้รับการสนับสนุนจากท้องถิ่น ขาที่สองจากภาครัฐที่สนับสนุน และขาสุดท้ายจากสมาชิก 

ช่วงแรกสมาชิกมีไม่มาก จึงไม่มีปัญหา แต่เมื่อผ่านมานานนับสิบปี สมาชิกเริ่มชราและเสียชีวิตต่อเนื่อง เงินที่มีอยู่จึงไม่พอจ่าย ขาดสภาพคล่อง ซึ่งได้เรียกประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อหาแนวทางให้กองทุนเดินต่อได้
ส่วนเรื่องเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ตรวจสอบเงินในบัญชีขององค์การบริหารส่วนตำบลค้อเหนือ ปรากฏว่าเงินจากส่วนกลางยังไม่เข้าบัญชี จึงไม่มีเงินจ่าย


ล่าสุด ทาง อบต.จะนำเงินจากส่วนอื่นมาจ่ายเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงอายุก่อน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news รายงาน