ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#อึ้ง…จับล๊อตใหญ่!!3ล้านเม็ดไอซ์11กิโล

​#อึ้ง…จับล๊อตใหญ่!!3ล้านเม็ดไอซ์11กิโล

27 July 2017
769   0

                     27 กรกฎาคม 2560 เมื่อวันที่ 27 ก.ค.60 เวลา 14.00 น. ที่บริเวณลานฝึกภักดีภูมิ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย

 พลตำรวจโทพูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานแถลงข่าวผลการจับกุมยาเสพติดรายใหญ่ พร้อมด้วย พลตำรวจตรีธนยินทร์ เทพรักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย พันตำรวจเอกวิรัช สุมนาพันธ์ พันตำรวจเอกนพดล กรึงไกร รองผู้บังคับการ ฯ พันเอกจรัส ปัญญาดี รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 พันเอกกิดากร จันทรา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 พร้อมทั้งได้นำของกลางเป็นยาบ้า  3,014,000 เม็ด ยาไอซ์ 11 กิโลกรัม รถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า 1 คัน รถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า 1 คัน รถจักรยานยนต์จำนวน 2 คัน โทรศัพท์มือถือจำนวน 4 เครื่อง และเงินสดจำนวน 17,510 บาท มาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ที่มารอทำข่าวเป็นจำนวนมาก
พลตำรวจโทพูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ แถลงว่า ตามนโยบายของรัฐบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  กองทัพภาคที่ 3 และตำรวจภูธรภาค 5 ในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามพื้นที่แนวชายแดน เพื่อสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ และอยู่ในช่วงแผนการกวาดล้างยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 ได้บูรณาการกับทุกภาคส่วน ตลอดถึงการหาข่าว และการตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเคร่งครัด จนสามารถจับกุมขบวนการผู้ลักลอบลำเลียงยาเสพติดรายใหญ่พร้อมของกลางหลายรายการ ดังนี้
รายที่ 1  เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่สรวย รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีขบวนการขนยาเสพติดผ่านมาทางด่านตรวจท่าก๊อ จึงได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจ จนกระทั่งเวลา 05.00 น.วันที่ 26 กรกฎาคม 2560 มีนายไอ่ทวย วนาชื่นสกุล อายุ 22 ปี บ้านเลขที่ 13 ตำบลแม่ยาว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย และ นายอาเจอ มาเยอะ อายุ 28 ปี บ้านเลขที่ 96/พ หมู่ 17 ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ขับขี่รถจักรยานยนต์ตามกันมา มุ่งหน้าไปทาง อำเภอเวียงป่าเป้า เมื่อเห็นนายอาเจอ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้น นายไอทวย จึงเลี้ยวรถกลับทันที แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจสังเกตุเห็นจึงได้ขับรถยนต์ติดตามไปจนทัน เมื่อตรวจค้น พบของกลางยาบ้า บรรจุอยู่ในถุงจำนวน 60,000 เม็ด และยาไอซ์ จำนวน 1 กิโลกรัม สอบสวนทั้งสองให้การรับสารภาพ ว่าเป็นผู้รับจ้างชาวพม่าไม่ทราบชื่อ ให้นำยาเสพติดไปส่งที่อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง โดยได้รับค่าจ้างเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 40,000 บาท โดยให้นายไอ่ทวย เป็นผู้ขับรถนำดูเส้นทางล่วงหน้าเพื่อความสะดวก ในการขน แต่มาถูกตำรวจจับได้เสียก่อน จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนฯ ดำเนินคดีต่อไป

รายที่ 2 จับกุมได้ในเขตพื้นที่ สภ.แม่จัน  มีจำนวน 2 คดี โดยคดีที่ 1 ร้อยตำรวจโทอนุดิษฐ์ ผัดผ่อง รอง สวป.สภ.แม่จัน ขณะเข้าเวร 20 ได้นำกำลังตั้งจุดตรวจจุดสกัด บริเวณบ้านกิ่วพร้าว หมู่ที่ 4 ตำบลจันจว้าใต้ เวลาประมาณ 23.00 น. ได้มีรถยนต์กระบะ 4 ประตู ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน กจ 775 วิ่งมาจากทางอำเภอดอยหลวง มุ่งหน้าออกมาทางอำเภอแม่จัน ก่อนถึงจุดตรวจประมาณ 30 เมตร รถยนต์คันดังกล่าวได้เบรคกระทันหัน แล้วถอยหลังเพื่อเตรียมหลบหนี จึงติดตามไปอย่างกระชั้นชิดจนรถยนต์คันดังกล่าวได้ถอยชนป้ายข้างทาง พบชายสามคนเปิดประตูวิ่งหลบหนี ใช้ความมืดเป็นเกราะกำบังตัววิ่งหนีเข้าไปในป่าข้างทางอย่างรวดเร็ว จึงประสานส่วนที่เกี่ยวข้องปิดล้อมบริเวณที่คนร้ายหลบหนีเข้าไปคุมสถานการณ์ไว้จนถึงรุ่งเช้า จากนั้นได้ตรวจค้นรถยนต์ คันดังกล่าว พบยาบ้าในกระบะบรรทุกด้านหลังรถจำนวน 2,214,000 เม็ด จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง จนกระทั่งเวลา 07.00 น. วันรุ่งขึ้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าเคลียร์พื้นที่พบตัวนายธงชัย แซ่เฮ้อ อายุ 23 ปี บ้านเลขที่ 41 หมู่ที่ 6 ตำบลสะเนียน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน แอบซ่อนตัวอยู่ในป่าดังกล่าว จึงนำตัวออกมาสอบสวนเบื้องต้นรับว่า ได้ร่วมกับพวกที่หลบหนีไปรับจ้างขนยาเสพติดเพื่อนำไปส่งที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แต่ไม่รอดถูกจับกุมได้เสียก่อน จึงนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อขยายผล และดำเนินคดีต่อไป 

ส่วนคดีที่ 2 ของ สภ.แม่จัน เมื่อเวลา 03.30 ขณะที่ชุดปฏิบัติการ จุดตรวจร่วม ระหว่าง สภ.แม่จัน,ทหารพราน และ
ทีมข่าว สำนักข่าว  vihok news