ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#อิศราแฉชื่อ!!ข้าราชการถูกม.44สอย

​#อิศราแฉชื่อ!!ข้าราชการถูกม.44สอย

25 July 2017
698   0

                 25 กรกฎาคม 2560  “…ยังไม่ได้ระบุว่า ผิดหรือถูก แต่ต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ถ้าผิดไม่ว่าทางวินัยหรืออาญาต้องลงโทษ ถ้าไม่ผิดจึงคืนความเป็นธรรมให้ 

สำหรับรายชื่อข้าราชการ และเจ้าหน้าที่รัฐที่เคยถูกคำสั่งมาตรา 44 ไปแล้วก่อนหน้านี้ สอบถามข้อมูลคร่าว ๆ พบว่า ลงโทษไปแล้วประมาณ 40% ส่วนที่เหลือยังไม่เสร็จต้องสอบต่อ บางเรื่องต้องสอบยาว บางรายสอบเสร็จก็คืนความเป็นธรรมไปแล้ว …”
อิศรา – จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) สรุปรายชื่อข้าราชการที่อาจเกี่ยวข้องกับการทุจริตว่า 


วันนี้ (25 ก.ค.2560) ที่ประชุม คสช. พิจารณารายชื่อที่ ศอตช. ส่งมาแล้ว มีหลายคน เสนอมาจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) บ้าง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) บ้าง 


เมื่อรวบรวมเสร็จแล้ว วันนี้จะมีการออกคำสั่งมาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ให้รอดู แต่ยังไม่ได้ระบุว่า ผิดหรือถูก แต่ต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ ถ้าผิดไม่ว่าทางวินัยหรืออาญาต้องลงโทษ ถ้าไม่ผิดจึงคืนความเป็นธรรมให้ สำหรับรายชื่อข้าราชการ และเจ้าหน้าที่รัฐที่เคยถูกคำสั่งมาตรา 44 ไปแล้วก่อนหน้านี้ สอบถามข้อมูลคร่าว ๆ พบว่า ลงโทษไปแล้วประมาณ 40% ส่วนที่เหลือยังไม่เสร็จต้องสอบต่อ บางเรื่องต้องสอบยาว บางรายสอบเสร็จก็คืนความเป็นธรรมไปแล้ว 

ขณะที่  พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหัวหน้า คสช. เตรียมใช้คำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อพักงานข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐในล็อตที่ 9 ว่า 


เบื้องต้นนี่เป็นเพียงร่างที่รอการปรับแก้ให้สมบูรณ์ แต่เนื้อหาคร่าว ๆ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม รวมทั้งหมด 70 ราย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา 1 ราย ให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ข้าราชการพลเรือน 6 ราย และพนักงานอื่น ๆ ของรัฐ 2 ราย ให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว


 และให้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 37 ราย ให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว และไม่ได้ค่าตอบแทน ข้าราชการในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 24 ราย ระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ให้มาช่วยงานที่ศาลากลางจังหวัดตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น ๆ กำหนด โดยไม่ได้เงินเดือนประจำ และไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ของข้าราชการ


ทีมข่าว สำนักข่าว  vihok news