ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#อภิสิทธิ์จวก!!เพื่อไทยปลุกม๊อบขู่ศาล?

​#อภิสิทธิ์จวก!!เพื่อไทยปลุกม๊อบขู่ศาล?

25 July 2017
556   0

                 25 กรกฎาคม 2560นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฟังคำพิพากษาในข้อหาปล่อยปละเลยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว

 
ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ว่า ตนรู้สึกไม่สบายใจที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยบอกว่าผู้พิพากษาไม่ได้มีแค่ 9 คน แต่ยังมีอีกสิบล้านคนที่จะพิพากษา ตรงนี้ถือเป็นการข่มขู่หรือไม่ว่ามีมวลชนจำนวนมากสนับสนุนอยู่ ฉะนั้นต้องขอร้องผู้สนับสนุนให้แสดงออกโดยวิธีที่เหมาะสม และอย่าแสดงอาการจนอาจถูกตีความได้ว่าเป็นการกดดันศาล หรือใช้คนจำนวนมากอยู่เหนือกฎหมาย
แนวหน้า – เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะหนีคดีหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เราไม่ควรจะคิดเรื่องการหนี  และที่ผ่านมาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เคยหนี  ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมด้วย  อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อสังเกตที่ว่าในวันที่ 25 สิงหาคม ศาลนัดฟังคำพิพากษา 2 คดี ทั้งของน.ส.ยิ่งลักษณ์ และคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ จะทำให้เกิดความวุ่นวายนั้น ตนหวังว่าจะไม่มีความวุ่นวาย แต่ตอนนี้ก็มีข้อมูลพื้นที่ว่า ในวันดังกล่าวจะไปให้กำลังใจ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะใช้คำว่าระดมได้หรือไม่ เพราะเขาอาจจะชี้แจงว่าต่างคนต่างไปก็เป็นได้
“มีความเป็นไปได้ที่จะมีคนจำนวนมากไปให้กำลังใจ ขณะเดียวกันทางคู่ความต้องมีความรับผิดชอบโดยแสดงท่าทีให้ชัดเจนว่าประสงค์ไม่ต้องการเห็นความวุ่นวาย ซึ่งหากไม่ทำหน้าที่ ไม่ช่วยกัน ก็มีความสุ่มเสี่ยง เท่าที่สังเกตของผมขณะนี้มีการปลุกเร้าอารมณ์ในระดับหนึ่ง ซึ่งเราต้องระมัดระวัง” นายอภิสิทธิ์กล่าว
ถามต่อว่า เป็นความตั้งใจในการจัดการพรรคเพื่อไทยหรือไม่ เพราะตั้งแต่ศาลฎีกาตัดสินจำคุกนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง และหลังจากตัดสินในคดีจำนำข้าวแล้ว ยังจะพิพากษานายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในคดีสนามกอล์ฟอัลไพน์ นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงว่า ทุกฝ่ายในสังคมมีหน้าที่สร้างความเข้าใจว่า เป็นเรื่องของกระบวนการตามกฎหมายที่ดำเนินการมาเป็นขั้นตอน
นายอภิสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเด็นของคดีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่เรื่องช่วยชาวนา หรือมีการขาดทุน แต่สาระสำคัญอยู่ที่การช่วยเหลือจำนำข้าว เป็นการกระทำสู่การทุจริต และมีการทุจริตอย่างเป็นระบบ ที่สำคัญหลายฝ่ายได้เตือนถึงการดำเนินการจะนำสู่การทุจริตแล้ว แต่กลับไม่ได้แก้ไข จนนำสู่ความเสียหายในภาพรวม

ทีมข่าว สำนักข่าว  vihok news