ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ส.ว.ไทย-อเมริกันอัดทรัมป์ !! ห้ามบุคคลข้ามเพศในกองทัพ

​#ส.ว.ไทย-อเมริกันอัดทรัมป์ !! ห้ามบุคคลข้ามเพศในกองทัพ

27 July 2017
423   0

       

                     27 กรกฎาคม 2560 น.ส.ว.ชาวอเมริกันเชื้อสายไทย ของรัฐอิลลินอยส์ พ.ท.หญิง แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ แสดงความเห็นโต้แย้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ประกาศทางทวิตเตอร์ว่า ห้ามไม่ให้บุคคลข้ามเพศทำงานให้กับกองทัพสหรัฐฯ

BBC – เช่นเดียวกับในหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นจากการทวีตข้อความต่อกันหลายข้อความจากแอคเคาท์ @realDonaldTrump

โดยนายทรัมป์เริ่มประกาศทางทวิตเตอร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (26 ก.ค.) ว่า “หลังจากหารือกับทหารชั้นนายพลและผู้เชี่ยวชาญหลายคน ขอประกาศให้ทราบว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่เปิดรับ หรืออนุญาตให้ผู้ที่ผ่านการผ่าตัดแปลงเพศมาแล้วเข้ารับราชการ”
เขาให้เหตุผลต่อในทวีตที่ตามมาว่า “กองทัพของเราต้องให้ความสนใจกับชัยชนะที่เด็ดขาด และไม่สามารถจะแบกภาระค่ารักษาพยาบาลสูง รวมถึงความยุ่งยากที่จะเกิดขึ้นจากการมีบุคคลข้ามเพศ”
ประกาศดังกล่าวได้รับการตอบรับจากกลุ่มอนุรักษ์นิยม และในขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง โดยหนึ่งในผู้แสดงความเห็นไม่เห็นด้วยคือ แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ ส.ว.รัฐอิลลินอยส์ พรรคเดโมแครต ซึ่งเป็น ส.ว.หญิงคนแรกของสหรัฐฯ ที่เคยทำงานในสนามรบจริง และได้สูญเสียขาในสงครามอิรักเมื่อปี 2004
ดักเวิร์ธ ตอบกลับประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ว่า ค่าใช้จ่ายการแพทย์ที่ทรัมป์อ้างนั้นคิดเป็นแค่ร้อยละ 0.13 ของงบประมาณทหารเท่านั้น และ “มันเป็นเรื่องที่แก้ตัวไม่ได้ที่จะใช้ค่าใช้จ่ายเหล่านี้ เป็นเหตุผลในการงดเว้นการรักษาพยาบาลต่อคนที่เสียสละชีวิตเพื่อประเทศ ในขณะที่ทรัมป์พยายามจะทำให้ระบบประกันสุขภาพในประเทศมีราคาสูงขึ้นและครอบคลุมน้อยลง”
“ในฐานะคนที่เคยทำงานในสนามรบ ฉันจะบอกอะไรคุณสักอย่าง: ในขณะที่เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์คของฉันถูกยิงตก ฉันไม่ได้สนใจถึงตัวตนทางเพศของเหล่าทหารที่กำลังเสี่ยงชีวิตมาช่วยฉัน ฉันสนแค่เพียงว่าพวกเขาคือพลทหารอเมริกัน และพวกเขาอยู่ที่นั่นเพื่อจะช่วยชีวิตฉัน” ดักเวิร์ธเขียนบนเฟซบุ๊ก
“หากคุณยินดีที่จะเสี่ยงชีวิตเพื่อประเทศและคุณสามารถทำงานได้ กองทัพควรจะต้อนรับคุณเพราะว่าคุณสามารถช่วยให้ประเทศเราปลอดภัย จบแค่นั้นเลย” เธอกล่าวทิ้งท้าย


ดักเวิร์ธ นับเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายไทยคนแรกที่ได้รับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ หลังจากเอาชนะ มาร์ค เคิร์ก จากพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ข้อความดังกล่าวของเธอได้รับการส่งต่อไปแล้วกว่า 2 พันครั้ง
เมื่อปีที่แล้วภายใต้การบริหารของโอบามา สหรัฐฯ ตัดสินใจอนุญาตให้บุคคลข้ามเพศรับใช้กองทัพได้อย่างเปิดเผย แต่เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา เจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ตกลงที่จะชะลอการรับบุคคลข้ามเพศเข้าทำงานในกองทัพเป็นเวลา 6 เดือน
อย่างไรก็ตาม นางซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวบอกกับนักข่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะยังไม่มีผลทันที และยังต้องมีการปรึกษาหารือถึงนโยบายในการบังคับใช้
สำหรับการรับราชการทหารในประเทศไทย จากข้อมูลของกองการสัสดี กำหนดลักษณะของบุคคลในกลุ่มผู้หญิงข้ามเพศ หรือ กลุ่ม LGBTQ ถือเป็นหนึ่งใน “ภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด” (Gender Identity Disorder” ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 75 (พ.ศ. 2555) ซึ่งมีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 47 (พ.ศ.2518) ออกตามความในพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497
ภายใต้กฎกระทรวงดังกล่าว ในการเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการ หรือ “ทหารเกณฑ์” ผู้ที่เข้าข่ายภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด จำเป็นต้องมีใบรับรองทางการแพทย์เพื่อพิสูจน์ว่าจัดอยู่ในกลุ่มภาวะดังกล่าว ยกเว้นกลุ่มที่ผ่านการแปลงเพศมาแล้ว


ทีมข่าว สำนักข่าว  vihok news