ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#สุริยะใส หวั่น..!! ปฏิรูปทำ “เสียของ”

​#สุริยะใส หวั่น..!! ปฏิรูปทำ “เสียของ”

20 August 2017
784   0

            20 ส.ค.60 แนวหน้ารายงานว่า ดร.สุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงกระบวนการปฏิรูปในขณะนี้ว่า มี 2 ส่วน 


             คือส่วนที่ถูกกำหนดโดยรัฐธรรมนูญ ปี 2560 และส่วนที่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลและแม่น้ำ 5 สาย และช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง ก็เป็นช่วงที่เปลี่ยนผ่านการขับเคลื่อนการปฏิรูปจากแม่น้ำ 5 สายไปอยู่ในมือของคณะกรรมการชุดต่างๆ ที่ตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญ ทำให้เกิดสภาวะรอยต่อของกระบวนการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งขึ้น ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และแม่น้ำทั้ง 4 สาย จากเดิม 5 สาย แต่ตอนนี้สภาขับเคลื่อนการปฎิรูปประเทศ (สปท.) หมดวาระลงตามรัฐธรรมนูญแล้วต้องมีความชัดเจนในเป้าหมายที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่ปล่อยให้ไปอยู่ในมือของคณะกรรมการคณะต่างๆ ทั้งหมด เพราะยังไงเสีย คสช.เข้ามาด้วยเจตนาที่จะปฏิรูปก่อนเลือกตั้งก็ต้องทำให้เกิดเป็นรูปธรรม
            ดร.สุริยะใส กล่าวว่า ตนไม่อยากให้ คสช.โยนไปให้กลไกหรือกรรมการชุดอื่นๆไปเสียทั้งหมดเพราะการปฎิรูปในบางเรื่องก็สามารถลงมือดำเนินการได้เลยในรัฐบาลชุดนี้ ไม่จำเป็นต้องรอรัฐธรรรมนูญหรือรอกฎหมายลูก เพราะมีข้อเสนอมากมายจากสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) และ สปท.ที่ส่งมอบให้รัฐบาลไปแล้วก่อนหน้านี้และรอยต่อที่สำคัญของการปฏิรูปที่จะเกิดขึ้น และน่าห่วงกว่าคือช่วงรัฐบาลใหม่หลังเลือกตั้งไม่มีใครคาดการณ์ได้ล่วงหน้าว่าจะเกิดอะไรขึ้น การปฏิรูปจะเดินหน้าต่อได้หรือไม่แม้จะมีกลไกกำกับไว้ในกฎหมายหรือรัฐธรรมนูญก็ตาม

            “จุดยืนของฝ่ายบริหารต่อการปฏิรูปก็มีความสำคัญ แม้การปฏิรูปในบางเรื่องต้องใช้เวลาแต่ประชาชนก็อยากเห็นรูปธรรมซักเรื่อง ไม่ใช่มีแต่กรรมการเยอะแยะไปหมดจนทำให้สังคมสับสนและไม่รู้ว่าต้องเรียกร้องเอากับใคร” นายสุริยะใส กล่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์