ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » ​#สุดทน..!! แกนนำยางซัดพวกอ้างศก.พอเพียงแต่แจกเงินแถมโกง

​#สุดทน..!! แกนนำยางซัดพวกอ้างศก.พอเพียงแต่แจกเงินแถมโกง

7 July 2017
696   0

7 กรกฎาคม 2560  facebook นายสุนทร รักษรงค์ เลขาธิการสภาเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย(สคยท.) ระบุว่า “พวกเราไม่เคยหยุดขับเคลื่อนงานไหวเพื่อมวลชน แม้ไม่มีเงินเดือนเป็นแสนเหมือนรัฐมนตรีหรือผู้บริหารใด เราใช้จ่ายด้วยเงินของตัวเอง และทุนภายในอันน้อยนิด แต่ก็พยายามหาหนทางพึ่งตน ไม่อยากพึ่งพากลไกรัฐที่ล้าหลังและทุจริต
วันนี้เวทีสมัชชาสุขภาพชุมพร นั่งล้อมวงเล็กเพื่อพูดคุยเรื่องครัวเรือนพอเพียง ที่เป็นของจริง อยู่ได้จริง มีความสุขจริง ของเกษตรกรสามัญ อย่างพี่ราตรี หนูนุ้ย ม.4 ต.ปากทรง อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร
มิใช่อ้างพ่อ แต่ทำงบประมาณโครงการเศรษฐกิจพอเพียงแบบลวกๆ เร่งรีบ รวบรัด และส่อแววโกงกันอย่างอึกทึกครึกโครม มีการสร้างบัญชีผีเพื่อจ่ายค่าแรงปลอม แต่งข้อมูลในโครงการ โดยออกแบบการแบ่งเงินหัวคิวกันตั้งแต่ผู้นำกลุ่ม ผู้ใหญ่บ้าน เกษตรอำเภอ ส่งเสริมการเกษตร และเกษตรจังหวัด
เป็นโครงการเร่งด่วน ที่ใช้งบกลาง 2.2 หมื่นล้านบาท ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ครม.อนุมัติเมื่อ 4 ก.ค.2560 ซึ่งโครงการนี้ต้องเขียนให้แล้วเสร็จโดยชุมชน และส่งให้อำเภอภายใน 6 ก.ค จังหวัดต้องเห็นชอบแผนงานและงบประมาณ 12 ก.ค มีการเบิกเงินครึ่งแรก 28 ก.ค.และเงินงวดสุดท้าย 30 ก.ย.2560 โดยใช้เวลาในการดำเนินการ 90 วัน
ที่รัฐมนตรีเคยพูดว่าจะเอามาแจกค่าแรงเกษตรกรคนละ 2,500 บาท โดยจ่ายให้ชุมชนละ 500 คน ซึ่งใครงการดังกล่าวต้องจ่ายเป็นค่าแรงไม่น้อยกว่า 50 % ทำให้คนเขียนโครงการก็มึนตึ๊บ คิดไม่ออกว่าจะทำกิจกรรมอะไรที่ต้องจ่ายค่าแรง ถึง 1,250,000 บาท ให้กับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร 500 คน ซึ่งเป็นสมาชิกของชุมชน ภายในใน 3 เดือน และเหตุนี้จึงทำให้เกิดช่องว่างการทุจริต
คือพวกเรารู้ว่ากลุ่มทุนยักษ์ใหญ่ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการออกแบบ เจตนาต้องการใส่เม็ดเงินเพื่อให้เกิดการใช้จ่ายเงินภาครัฐในไตรมาสสุดท้าย เพื่อผลักดัน จีดีพีของประเทศให้ได้เกิน 3 % ( เป้าหมาย 3.6 ) แต่วิธีการมันถูกต้องและตรวจสอบได้มั๊ย และมันมีวิธีอื่นที่ดีกว่านี้อีกไหม ? ในการก่อให้เกิดการบริโภคของครัวเรือน อ้างว่าตามรอยเท้าพ่อ เพื่อการพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืน แต่วิธีการอย่างนี้ จะสร้างความมั่นคงและยั่งยืน ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้จริงหรือ?
ถ้าเงินถึงเกษตรกรจริง ผมคงไม่สนใจและใส่ใจ แต่ดูแล้วโครงการนี้ส่อแววอภิมหาโกง เกษตรกรที่จนจริงจะไม่ได้อะไร ดังนั้นพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ ต้องช่วยกันตรวจสอบ เจอโกงที่ไหนส่งหลักฐานมานะครับ ผมจะส่งข้อมูลให้นายกรัฐมนตรี

และขออภัยต่อโครงการที่ทำถูกต้องตามหลักธรรมาภิบาล จงทำต่อไป เราขอชื่นชมและให้กำลังใจในการรักษาความดี”

ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news รายงาน