ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#สื่อนอกตีข่าว.!!ชาวแคนาดาที่ตายคาห้องขังในไทยดูแลเวบใต้ดิน

​#สื่อนอกตีข่าว.!!ชาวแคนาดาที่ตายคาห้องขังในไทยดูแลเวบใต้ดิน

16 July 2017
580   0

               แหล่งข่าวที่เป็นตำรวจเปิดเผยต่อสำนักข่าวเอเอฟพีวันนี้ (15 ก.ค.) ว่า ผู้ต้องหาชาวแคนาดาที่เสียชีวิตคาห้องขังในสัปดาห์นี้ เป็นผู้ที่ทางการสหรัฐฯ ต้องการตัว จากการที่ถูกกล่าวหาว่าเปิด “เว็บมืด” ที่ถือว่าใหญ่ที่สุดในโลก สำหรับซื้อขายยาเสพติด และของผิดกฎหมายอื่น ๆ ก่อนจะถูกปิดหลังจากเขาถูกจับ

bbc- ตำรวจไทยจับกุมตัวนายอเล็กซานเดอร์ กาเซส ได้ในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา และมีแผนจะส่งตัวเขาให้แก่ทางการสหรัฐฯ ซึ่งเขาถูกตั้งข้อหาลักลอบค้ายาเสพติด และฟอกเงิน ต่อมาตำรวจฝ่ายปราบปรามยาเสพติดระบุว่า เขาได้ใช้ผ้าขนหนูแขวนคอตัวเองเสียชีวิตภายในห้องขังเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา
ตำรวจไทยได้ยืนยันในวันนี้ (15 ก.ค.) ว่านายกาเซส ซึ่งเป็นโปรแกรมเมอร์ ถูกกล่าวหาว่าเป็น “ผู้ดูแล” ตลาดมืดออนไลน์ขนาดใหญ่ที่ค้าของผิดกฎหมายหลายอย่าง รวมถึงยาเสพติด
โดยมีการคาดเดาว่า ตลาดมืดออนไลน์ที่ว่าได้แก่ AlphaBay ซึ่งถือว่าเป็นตลาดมืดที่ใหญ่ที่สุดและทำเงินมหาศาลมากที่สุดในโลก ก่อนที่จะถูกปิดตัวลงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่นายกาเซสถูกจับกุมตัว


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า AlphaBay ใช้เครือข่ายทอร์ หรือ เครือข่ายนิรนามที่ถูกเข้ารหัส และสกุลเงินเสมือนจริง อย่างบิทคอยน์ เพื่อปกป้องลูกค้าจากการถูกตรวจจับ เช่นเดียวกับเว็บมืด Silk Road ซึ่งถูกสำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ ปิดไปในปี 2013
ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news รายงาน