ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#สหรัฐฯคว่ำบาตร !! ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

​#สหรัฐฯคว่ำบาตร !! ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

1 August 2017
964   0

             รัฐบาลสหรัฐฯประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรกับประธานาธิบดี นิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา โดยชี้ว่าเขาเป็นผู้นำเผด็จการที่เพิกเฉยต่อความต้องการของประชาชน หลังนายมาดูโรจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ที่จะหนุนให้เขามีอำนาจเพิ่มขึ้น และสามารถสั่งยุบสภาแห่งชาติที่ฝ่ายค้านควบคุมอยู่ได้

              1 ส.ค.60 นายสตีเวน มนูคิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ แถลงว่าได้อายัดทรัพย์สินของนายมาดูโรในสหรัฐฯ และสั่งห้ามมิให้บุคคลหรือกิจการใด ๆ ทำธุรกรรมกับผู้นำเวเนซุเอลาโดยเด็ดขาด โดยนายมาดูโรนับเป็นผู้นำประเทศคนที่ 4 ที่ถูกทางการสหรัฐฯคว่ำบาตรในลักษณะนี้ นอกเหนือไปจากประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาดของซีเรีย ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ของซิมบับเว และนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกสหรัฐฯคว่ำบาตรมาแล้วก่อนหน้านี้ 
               bbc – เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 ก.ค.) นายมาดูโรได้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทั่วประเทศ ท่ามกลางการชุมนุมประท้วงคัดค้านครั้งใหญ่ของฝ่ายค้านและประชาชนในกรุงคาราคัส ซึ่งเหตุปะทะในการชุมนุมดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 10 ราย ในขณะที่มีผู้มาใช้สิทธิ์ออกเสียงราว 41.5% โดยสหรัฐฯเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่าจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งในครั้งนี้
              “การคว่ำบาตรนายมาดูโรนั้นย้ำชัดว่าสหรัฐฯคัดค้านนโยบายของรัฐบาลเวเนซุเอลาชุดปัจจุบัน และยืนอยู่ข้างประชาชนชาวเวเนซุเอลาผู้ต้องการทำให้ประเทศกลับคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่เฟื่องฟูอย่างเต็มที่” นายมนูคินกล่าว เขายังขอให้ผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้อย่าเข้ารับตำแหน่ง มิฉะนั้นอาจต้องพบกับมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯเช่นเดียวกัน

                อย่างไรก็ตาม นายมาดูโรกล่าวแย้งว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญนั้น เป็นการเลือกตั้งเพื่อการปฏิวัติอย่างแท้จริง และเขาไม่กลัวมาตรการคว่ำบาตรจากจักรวรรดินิยมอเมริกัน
               “การที่จักรพรรดิโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจคว่ำบาตรผมนั้น แสดงถึงความเกลียดชังและสิ้นหวังของเขา ตัวผมเองไม่มีวันยอมรับคำสั่งจากรัฐบาลต่างชาติ ประชาชนชาวเวเนซุเอลาได้ตัดสินใจแล้วว่าจะเป็นอิสระ และผมคือประธานาธิบดีผู้ไม่ขึ้นต่อใครของประเทศที่เป็นเอกราช” นายมาดูโรกล่าว
              หลายชาติรวมทั้งสหรัฐฯและสหภาพยุโรป ได้ออกแถลงการณ์ประณามการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญของเวเนซุเอลาในครั้งนี้ แต่อย่างไรก็ตาม รัสเซีย คิวบา นิคารากัว และโบลิเวีย ต่างให้การสนับสนุนนายมาดูโร

สำนักข่าววิหคนิวส์ รายงาน