ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#สรรพากรลั่นพร้อมยึด!!“ทักษิณ” 1.76 หมื่นล้าน หากหลักฐานพร้อม

​#สรรพากรลั่นพร้อมยึด!!“ทักษิณ” 1.76 หมื่นล้าน หากหลักฐานพร้อม

19 July 2017
907   0

                “สรรพากร” เผยกรณีอายัดทรัพย์ทักษิณ เลี่ยงภาษีการซื้อขายหุ้นชินคอร์ปฯ ปี 49 จำนวน 1.76 หมื่นล้านบาท ยังอยู่ในกระบวนการ แจงมีระยะเวลาติดตาม 10 ปี ลั่นพร้อมยึดหรืออายัดทรัพย์ทันที หากหลักฐานพร้อม

  
     

       news1 – นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรพร้อมดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเกี่ยวกับการตรวจ และอายัดทรัพย์นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีการเลี่ยงชำระภาษีจากการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป เมื่อปี 2549 รวมภาษีและค่าปรับทั้งสิ้น 1.76 หมื่นล้านบาท โดยในส่วนของการตรวจ และอายัดทรัพย์นั้น กรมสรรพากรมีระยะเวลาในการติดตาม 10 ปี

       

       “ขั้นตอนการยึดทรัพย์นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดีหุ้นชินคอร์ป ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะยังพอมีเวลาดำเนินการ จากคดีมีอายุความ 10 ปี ซึ่งที่ผ่านมา กรมสรรพากรยังคงทำการสืบทรัพย์สินทุกประเภทที่มีอยู่”

       

       โดยตามกฎหมาย หากพบว่ามีหลักฐานทรัพย์สืบได้ว่าเป็นเจ้าของสามารถยึด หรืออายัดได้ทันที ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวการยึดทรัพย์ได้เพียง 1 ล้านบาท จากอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และคดียังสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ตามกฎหมาย

       

       “ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า กรมฯ ดำเนินการอายัดทรัพย์อดีตนายกรัฐมนตรีได้ 1 ล้านบาทนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่ แต่ไม่สามารถตอบรายละเอียดได้ เพราะทุกอย่างยังอยู่ในกระบวนการ ซึ่งจะเดินหน้าตามขั้นตอนของกฎหมายทั้งหมด”

       

       สำหรับกรณีการยื่นอุทธรณ์ภาษีของอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น อธิบดีกรมสรรพากรกล่าวว่า ตามกระบวนการมีระยะเวลา 2 ปี โดยขณะนี้กรมสรรพากรได้ตั้งคณะกรรมการอุทธรณ์ขึ้นมาพิจารณาข้อมูลหลักฐานว่าจะรับอุทธรณ์หรือไม่ โดยกรรมการอุทธรณ์ประกอบด้วย ผู้แทนจากกรมสรรพากร 1 คน อัยการ 1 คน และตัวแทนจากกรมการปกครอง อีก 1 คน