ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#สภาฟิลิปปินส์ทำไมอนุมัติ!! ใช้กฎอัยการศึกที่มินดาเนาถึงสิ้นปี

​#สภาฟิลิปปินส์ทำไมอนุมัติ!! ใช้กฎอัยการศึกที่มินดาเนาถึงสิ้นปี

23 July 2017
904   0

                 23 กรกฎาคม 2560 putnik พาดหัวข่าวว่า “ฝ่ายนิติบัญญัติของฟิลิปปินส์โวตขยายใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่เกาะมันดาเนาจนถึงสิ้นปี” (Philippine Lawmakers Vote to Extend Martial Law in Mindanao Region Till Year-End)

รัฐสภาฟิลิปปปินส์ได้อนุมัติการขยายประกาศใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่เกาะมินดาเนาทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ออกไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 สื่อท้องถิ่นรายงานเมื่อวันเสาร์นี้


ในวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต้แห่งฟิลิปปินส์ได้ขอให้รัฐสภาขยายช่วงเวลาการประกาศใช้กฎอัยการศึกบนเกาะมินดาเนาออกไปจนถึงสิ้นปี วัตถุประสงค์หลักของการขยายก็เพื่ออนุญาตให้กองทัพของฟิลิปปินส์เดินหน้าภารกิจต่างๆในการต่อต้านผู้ก่อการร้ายในพื้นที่ที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ตามเวลาที่กำหนด (ก่อนหน้านี้ ซึ่งประกาศไว้ที่สองเดือน) ปธน.ดูเตอร์เต้กล่าว
ในสมัยประชุมทั้งสองสภานั้น สภาผู้แทนราษฎรโหวตสนับสนุน 245-14 เสียง ส่วนวุฒสภาโหวตสนับสนุน 261-18 เสียง ผ่านฉลุย


[นอกจากพวกผู้ก่อการร้ายไอซิสแล้วยังมีพวกกบฏแบ่งแยกดินแดนหลายกลุ่มที่พยายามเคลื่อนไหว ทั้งเพื่อสนับสนุนพวกไอซิสและเพื่อวัตถุประสงค์ของพวกกบฏ ซึ่งก็คือการประกาศเขตปกครองตนเองบนเกาะมินดาเนา เดิมทีประธานาธิบดีดูเตอร์เต้ได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกเป็นเวลา 2 เดือนตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ คาดว่าน่าจะกำจัดพวกไอซิสที่ยึดเมืองมาราวีได้หมด แต่ปาเข้าไปเดือนกว่าแล้ว ภารกิจก็ยังไม่บรรลุผล

เนื่องจากทางกองทัพต้องระมัดระวังการสูญเสียทั้งฝ่ายพลเรือนและกำลังพลของตนเองด้วย เพราะว่ามีประชาชนบางส่วนที่ไม่ยอมอพยพออกจากพื้นที่ยึดครองโดยพวกผู้ก่อการร้าย พลเรือนบางส่วนถูกพวกผู้ก่อการร้ายจับเป็นตัวประกัน หากกองทัพฟิลิปปินส์ใช้มาตรฐานเดียวกับสหรัฐที่กระทำในซีเรียและอิรัคโดยไม่สนใจชีวิตของพลเรือน ป่านนี้สถานการณ์ที่มาราวีจบไปนานแล้ว – ผู้แปล]


The Eyes

เพจ: ปอกเปลือก ทรราช

https://www.facebook.com/fisont

https://vk.com/theeyesproject

22/07/2560

———–

https://sputniknews.com/…/201707221055787865-philippine-ma…/

http://www.philstar.com/…/congress-oks-martial-law-extensio…

ทีมข่าว สำนักข่าว  vihok news