ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#สตง.พบแล้ว..!! อปท.ขนคนเชียร์ปูจ่อเอาผิดอาญา

​#สตง.พบแล้ว..!! อปท.ขนคนเชียร์ปูจ่อเอาผิดอาญา

11 August 2017
886   0

        
     11 ส.ค.60สตง.ตรวจพบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งใช้งบฯ ขนคนไปให้กำลังใจ “ยิ่งลักษณ์” ขึ้นศาลคดีจำนำข้าว อ้างจะพาชาวบ้านไปทำกิจกรรมอื่น แต่กลับพาไปที่หน้าศาล เตรียมสอบเรียกเงินคืนหลวง พร้อมเอาผิดทางอาญา เตือน 25 ส.ค.วันตัดสินคดีอย่าทำอีก ด้านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นต้นสังกัด ขอเวลาตรวจสอบ

  

     

       MRG online – จากกรณีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) พบว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใช้งบประมาณเพื่อนำประชาชนเดินทางไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตจำนำข้าว นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในฐานะกำกับดูแล อปท.ได้มีการตรวจสอบแล้ว แต่ขอเวลาในการดำเนินการก่อน เนื่องจากข้อมูลจาก สตง.ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นพื้นที่ใด พร้อมกำชับข้าราชการในส่วนของ อปท.แต่ละพื้นที่ให้ใช้งบประมาณไปในทางที่ถูกต้องและเหมาะสม

 
      

       ทั้งนี้ นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เปิดเผยว่า ข้อมูล อปท.ใช้งบประมาณขนมวลชนไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น ได้มาจากญาติของคนที่ถูกพาไปที่หน้าศาลฎีกาครั้งที่ผ่านมา โดยคนที่นำมาได้อ้างว่าจะพามาทำกิจกรรมอื่น แต่เมื่อไปถึงกลายเป็นไปให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามี อปท.ที่ดำเนินการลักษณะนี้หลายจังหวัด แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าเป็นพื้นที่ใด แต่ได้แจ้งเตือนไปแล้วเพื่อไม่ให้ทำอีกในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ส่วนที่เกิดขึ้นแล้ว สตง.จะตรวจสอบเพื่อเรียกงบประมาณส่วนนั้นคืน รวมถึงดำเนินคดีทางอาญาต่อไป 

สำนักข่าววิหคนิวส์