ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ศิริชัยแถลงลาออกปธ.ศาลอุทธรณ์!! ยันถูกกดดันไม่รับนั่งที่ปรึกษาฯ

​#ศิริชัยแถลงลาออกปธ.ศาลอุทธรณ์!! ยันถูกกดดันไม่รับนั่งที่ปรึกษาฯ

18 July 2017
733   0

                ประธานศาลอุทธรณ์ แจงเหตุผลลาออกราชการ หลังถูกโยกไปนั่งที่ปรึกษาประธานศาลฎีกาเท่ากับถูกลดศักด์ศรี ชี้เป็นตำแหน่งลอย แถมยังถูกตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงอีก เมื่อถอยจนไม่มีที่ยืน ก็จำเป็นต้องออกจากระบบอย่างเจ็บปวดรวดร้าว

MGR Online – วันนี้ (18 ก.ค.) เมื่อเวลา 14.00 น.นายศิริชัย วัฒนโยธิน ประธานศาลอุทธรณ์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งสุดท้ายถึงการลาออกจากราชการและเหตุผลต่างๆ ภายหลังไม่ได้รับเลือกจากคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม(ก.ต.)ให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกา
โดยนายศิริชัย กล่าวว่า ตนลาออกจากราชการ เหตุผลที่ตนไม่ไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประธานศาลฎีกาที่กำหนดขึ้นมาใหม่นั้น เนื่องจากที่เทียบว่าตำแหน่งที่ปรึกษาประธานศาลฎีกาเท่ากับประธานศาลอุทธรณ์ศักดิ์ศรีเท่ากันนั้นไม่จริง


เพราะว่าประธานศาลอุทธรณ์เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการศาลยุติธรรม(ก.ศ.) โดยตำแหน่งและเป็นอุปนายกเนติบัณฑิตยสภาคนที่ 1 แต่ ตำแหน่งที่ปรึกษาประธานศาลฎีกาเป็นตำแหน่งลอย ซึ่งเพิ่งตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกถ้ามีการไปดำรงตำแหน่ง ก็จะมีปัญหาหากประธานศาลฎีกาไม่อยู่ ว่าใครจะรักษาการแทน ระหว่างรองประธานศาลฎีกาคนที่ 1 กับ ที่ปรึกษาประธานศาลฎีกา เนื่องจากธรรมนูญศาลยุติธรรมมาตรา 8 บัญญัติไว้ว่าให้รองประธานศาลฎีกาที่อาวุโสสูงสุดรักษาการแทน
แม้กฏหมายจะให้ตั้งตำแหน่งเทียบได้แต่ก็เป็นตำแหน่งเล็กๆ เมื่อตนเห็นว่าปัญหาจะเกิดเช่นนี้แล้วจึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ไม่ขออยู่ในตำแหน่งดังกล่าว นอกจากนี้ตามนิติประเพณีแล้วประธานศาลอุทธรณ์ซึ่งอาวุโสสูงสุด ก็ควรจะไปดำรงตำแหน่งประธานฎีกา จะมียกเว้นบางกรณีที่ไม่ได้เป็นประธานศาลฎีกา แต่ก็ยังคงได้รับเกียรติเป็นประธานศาลอุทธรณ์ต่อ ไม่เคยมีการโยกย้ายไปนั่งตำแหน่งใหม่เหมือนกับปัจจุบันนี้ นอกจากนี้แล้วยังมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงตนอีก ตนถอยจนไม่มีที่ยืน เมื่อไม่รู้จะถอยยังไงแล้ว ก็ต้องออกจากระบบอย่างเจ็บปวดรวดร้าว ไม่เคยคิดว่าชีวิตราชการที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตขยันขันแข็ง จะถูกอนุกรรมการและคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม(ก.ต.)บอกว่าตนไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นประธานศาลฎีกา