ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ศาลยังไม่เปิดซองลงมติคดีปู 

​#ศาลยังไม่เปิดซองลงมติคดีปู 

27 August 2017
346   0

             ศาลยังไม่เปิดซองวินิจฉัยส่วนตัว ยิ่งลักษณ์ อ่าน ชี้ต้องมีตัวปรากฏถึงลงมติทำคำพิพากษากลางได้ เเหล่งข่าวจากศาลฎีกาฯกล่าวถึงการที่ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมือง มีคำสั่งออกหมายจับ 

             ตรงประเด็น – น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากส่งทนายความมาขอเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปเนื่องจากป่วยเป็นโรคน้ำในหูไม่เท่ากันว่า เมื่อศาลออกหมายจับเเล้ว ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องมีหน้าที่ดำเนินการจับกุมตัวจำเลยมาฟังคำพิพากษาตามหมายจับของศาล ที่มีการนัดใหม่ในวันที่ 27 กันยายน ซึ่งเป็นนัดอ่านลับหลัง เเต่ต้องเข้าใจว่าที่นัดอ่านใหม่วันที่ 27 กันยายนนั้น ไม่ใช่ว่าศาลอนุญาตให้เลื่อน เเต่เป็นการกระทำตามกฎหมายที่เมื่อไม่มีตัวจำเลยมาในวันนัดฟังคำพิพากษา ให้ออกหมายจับ ปรับนายประกัน เเละเลื่อนฟังคำพิพากษาภายใน 30 วัน ส่วนเรื่องการตามจับกุมตัวจำเลยถือว่าไม่ใช่หน้าที่ของศาล
            เมื่อถามว่าหากจะมีการค้นบ้านของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องมาขอหมายค้นจากศาลฎีกาฯนักการเมืองที่เป็นผู้ออกหมายจับหรือไม่ เเหล่งข่าวกล่าวว่า เมื่อศาลฎีกาฯนักการเมืองออกหมายจับไปเเล้ว หากจะมีการขอหมายค้นเจ้าหน้าที่จะต้องขอหมายค้นต่อศาลชั้นต้นในพื้นที่นั้นๆ ไม่ต้องมาขอศาลฎีกาฯ
            เเหล่งข่าวยังอธิบายต่อว่า ในวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่เป็นวันนัดอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ตามขั้นตอนการประชุมนั้น ในวันดังกล่าวองค์คณะทั้ง 9 จะต้องทำคำวินิจฉัยส่วนตนออกมาเป็นหนังสือพร้อมเเถลงด้วยวาจาเเละทำการลงมติ ก่อนจะจัดทำคำวินิจฉัยกลาง เเต่เมื่อตัวจำเลย น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังไม่มาฟังคำพิพากษา ทางองค์คณะจะยังไม่มีการเเถลงคำวินิจฉัยส่วนตนเเละทำคำวินิจฉัยกลางโดยเด็ดขาด ซึ่งขั้นตอนนี้เราจักทำเมื่อมีตัวจำเลยมาปรากฏที่ศาลเเล้วเท่านั้น ขณะนี้จึงยังไม่มีใครทราบผลคำพิพากษากลาง เเม้จะเป็นตัวองค์คณะในคดีก็ตาม

สำนักข่าววิหคนิวส์