ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ว้อยส์ทีวีอ้าง..!! สื่อเอเซียต้านปิดพีชทีวีเหตุล้มการปกครอง

#ว้อยส์ทีวีอ้าง..!! สื่อเอเซียต้านปิดพีชทีวีเหตุล้มการปกครอง

11 August 2017
727   0

      ว้อยส์ทีวีอ้างสื่อของตระกูลชิน อ้างพันธมิตรสื่อมวลชนเอเชียตะวันออกเฉียงร่อนแถลงการณ์ ตำหนิกสทช.สั่งพักใบอนุญาต พีซทีวี ด้วยเหตุเสนอเนื้อหา ‘ล้มล้างการปกครอง’ ส่อแสดงถึงอำนาจล้นฟ้าของหน่วยงานกำกับดูแลสื่อ


        11 ส.ค.60 ว้อยส์ทีวีอ้างสื่อของตระกูลชิน ที่สนับสนุนเสื้อแดงรายงานว่า องค์กรปกป้องสิทธิเสรีภาพสื่อ ในชื่อ พันธมิตรสื่อมวลชนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือซีปา ออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง ตำหนิคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณีมีมติสั่งพักใบอนุญาตของโทรทัศน์ช่อง พีซทีวี เป็นเวลา 30 วัน  

 

          ยังระบะว่ากสทช.แถลงเมื่อวันพุธว่า คณะกรรมการพิจารณาเนื้อหาและผังรายการเห็นว่ารายการ “เข้าใจตรงกันนะ” ออกอากาศเมื่อวันที่ 4 ก.ค.2560 และรายการห้องข่าว “เล่าเรื่องสุดสัปดาห์” ออกอากาศวันที่ 9 ก.ค.2560 มีรายการที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน ตามมาตรา 37 ของพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551
            ว้อยส์ทีวีอ้างสื่อของตระกูลชิน ยังอ้าง ซีปากล่าวว่า พันธมิตรฯเห็นว่า การพักใบอนุญาตดังกล่าวเป็นการลงโทษที่รุนแรงเกินไป เนื่องจากกสทช.ได้ระบุว่าเฉพาะรายการใดที่ออกอากาศเมื่อใดเข้าข่ายผิดกฎหมายกิจการโทรทัศน์ ทว่ากลับสั่งระงับการออกอากาศของทุกรายการ

 

              แถลงการณ์ระบุว่า การสั่งปิดสถานีเช่นนี้สะท้อนให้เห็นอำนาจอันกว้างขวางขององค์กรกำกับดูแลโทรทัศน์ภายใต้กฎหมายของกสทช.ที่เพิ่งแก้ไขใหม่เมื่อเดือนมีนาคม 2560
             “การใช้อำนาจล้นฟ้าต้องกระทำด้วยขันติธรรมและความสมเหตุสมผล การใช้อำนาจเช่นนี้อาจกลายเป็นแบบอย่างที่จะถูกนำไปใช้ในการละเมิดเสรีภาพสื่อมวลชน สิทธิรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน และโอกาสที่จะได้รับฟังความคิดเห็นทางการเมืองจากทุกฝ่ายในสังคมไทย” ซีปากล่าว

 

              แถลงการณ์บอกว่า การพักใบอนุญาตของพีซทีวีครั้งล่าสุดนี้นับเป็นครั้งที่สาม สถานีโทรทัศน์แห่งนี้เคยถูกสั่งปิดเมื่อเดือนเมษายน 2558 และเดือนมิถุนายน 2559
              สำหรับว้อยส์ทีวี และพีชทีวี เป็นสื่อของกลุ่มการเมือง ที่สังกัดสีแดง ซึ่งโดยส่วนใหญ่ระดับแกนนำ และสมาชิกคนเสื้อแดงติดคุกในหลายคดี โดยเฉพาะคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หมิ่นประมาท ใช้ความรุนแรง ก่อการร้าย 

สำนักข่าววิหคนิวส์