ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#วุ่นแน่..สหรัฐมีมติ!!คว่ำบาตรรัสเซียซ้ำ

​#วุ่นแน่..สหรัฐมีมติ!!คว่ำบาตรรัสเซียซ้ำ

28 July 2017
630   0

                    วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติ 98 ต่อ 2 เสียง ผ่านมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ต่อรัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากทำเนียบขาว

                     28 กรกฎาคม 2560 หลังจากช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากการลงมติในสภาผู้แทนราษฎร โดยนายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ระบุว่า “กฎหมายนี้จะช่วยเพิ่มข้อจำกัดกับฝ่ายตรงข้ามที่เป็นอันตราย เพื่อช่วยให้ชาวอเมริกันปลอดภัยขึ้น”
BBC  –  ส่วนขั้นตอนต่อไปหลังจากทั้ง 2 สภาลงมติแล้ว คือการส่งให้ประธานาธิบดีลงนาม อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามจะพัฒนาความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดกับรัสเซียยิ่งขึ้น และยังมีอำนาจในการยับยั้งกฎหมาย หรือวีโต้
แต่อำนาจของประธานาธิบดีในการวีโต้อาจถูกขัดขวางได้อีก หากทั้งสภาผู้แทนราษฏรและวุฒิสภาลงคะแนนสนับสนุนเกิน 2 ใน 3 ซึ่งจากการโหวตสัปดาห์นี้ แสดงให้เห็นแล้วว่ามีนักการเมืองเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ต่อต้านร่างกฎหมายที่เขียนขึ้น ด้วยเจตนาเพื่อลงโทษรัสเซียเพิ่มเติม จากกรณีการผนวกดินแดนไครเมียเมื่อปี 2014
ข้อถกเถียงเรื่องมาตรการคว่ำบาตรนี้ เกิดขึ้นในช่วงที่มีการสอบสวนกรณีกล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 แม้ประธานาธิบดีทรัมป์ปฏิเสธว่ารัสเซียไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหาเสียงของเขา แต่ผู้สื่อข่าวการเมืองหลายคนมองว่าความพยายามยับยั้งมาตรการคว่ำบาตร อาจทำให้เกิดความแคลงใจมากขึ้นว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้การสนับสนุนรัฐบาลรัสเซียมากเกินไป
ด้านทำเนียบขาวระบุว่า เป็นห่วงมาตราหนึ่งในกฎหมายฉบับนี้ ที่จำกัดอำนาจของประธานาธิบดีในการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร โดยกำหนดให้ต้องหันไปขอความเห็นจากรัฐสภาก่อน


นอกจากนี้ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังถูกวิจารณ์จากบางประเทศในยุโรปที่มีความร่วมมือด้านพลังงานกับรัสเซีย ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่
แม้ยังไม่ชัดเจนว่าประธานาธิบดีทรัมป์ จะใช้อำนาจยับยั้งร่างกฎหมายหรือไม่ แต่นายแอนโธนี สคารามุชชี ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารคนใหม่ของทำเนียบขาว ระบุกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า “ประธานาธิบดีอาจจะลงนามในมาตรการคว่ำบาตรตามนั้น หรืออาจวีโต้และขอเจรจาใหม่ เพื่อให้มีข้อกำหนดที่เข้มงวดกับรัสเซียมากขึ้นก็ได้” ส่วนก่อนหน้านี้ ทางทำเนียบขาวระบุเพียงว่า กำลังทบทวนร่างกฎหมายฉบับนี้ “และรอฉบับที่ผ่านการลงมติของสภาแล้ว เพื่อส่งต่อให้กับประธานาธิบดี”
มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านและเกาหลีเหนือคืออะไร

ขณะที่ความสนใจพุ่งไปยังมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ขณะเดียวกันอิหร่านและเกาหลีเหนือก็ได้รบแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องมาจากโครงการพัฒนาขีปนาวุธ

มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวพุ่งเป้าไปที่กลุ่มองค์กรด้านการเงินที่มีความเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ ส่วนอิหร่าน มาตรการดังกล่าวพุ่งเป้าไปยังบุคคล หรือธุรกิจที่พัวพันกับโครงการพัฒนาขีปนาวุธของอิหร่าน หรือ กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน
ทีมข่าว สำนักข่าว  vihok news