ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#วิษณุเผย! รบ.ยังไม่คุยถวายพระราชสมัญญานามร.9-ปมปลดล็อกไม่กระทบลต.

​#วิษณุเผย! รบ.ยังไม่คุยถวายพระราชสมัญญานามร.9-ปมปลดล็อกไม่กระทบลต.

1 November 2017
594   0

        1 พ.ย. 60 รองนายกฯวิษณุ ปฏิเสธรัฐบาล เตรียมถวายพระราชสมัญญานาม ในหลวงรัชกาลที่ 9 ระบุไม่มีการพูดคุย

         Inn – นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย ปฏิเสธตอบคำถามกรณี ที่เมื่อวานนี้ มีการนำเสนอข่าวว่า รัฐบาลเตรียมการพิจารณาเทิดพระเกียรติพระราชสมัญญานามว่า “มหาราช” พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า รัฐบาลยังไม่มีการพูดถึงในเรื่องดังกล่าว 
         ส่วนเรื่องปมปลดล็อคการเมืองรองนายกฯวิษณุ บอกให้รอฟัง คสช. ผ่อนคลายปลดล็อกพรรคการเมือง ขณะ พรป.พรรค เชื่อทุกคนรู้หน้าที่ พร้อมย้ำไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง

          นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงการพิจารณาปลดล็อคพรรคการเมืองว่า ขณะนี้ขอให้ฟัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยก่อนหน้านี้ คสช.ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้วเมื่อเดือนก่อน ซึ่งการพิจารณาได้กำหนดปฏิทินหรือตารางเวลาไว้แล้วเช่นกันว่า จะต้องดำเนินการอย่างไร และจังหวะใด ดังนั้นขอให้ คสช. เป็นคนตอบในเรื่องนี้ และส่วนไม่ขอตอบในเรื่องดังกล่าว
          ส่วนข้อกังวลเรื่องกรอบเวลาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกคนได้รับทราบว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ภายในกี่วัน และการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อใด ซึ่งในเวลานี้จะไม่มีอะไรกระทบต่อโรดแมปของการเลือกตั้ง ส่วนจะขยับขยายเวลาอย่างไรในโรดแมปย่อยก็จะไม่กระทบต่อโรดแมปใหญ่ โดยรัฐบาลตระหนักรู้ว่าพรรคการเมืองต้องทำอย่างไรบ้าง และระหว่างนี้หากยังไม่ได้ดำเนินการใดๆ ก็จะไม่เกิดปัญหา และขอยืนยันว่าทั้งหมดจะไม่กระทบต่อโรดแมปของการเลือกตั้ง
วิษณุยันรบ.รู้ต้องทำอะไร ชี้กกต.จ่อขยายเวลาแค่แนวทาง
         นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สามารถประกาศขยายเวลาการทำกิจกรรมของพรรคการเมืองออกไป เพื่อแก้ปัญหากรณี คสช. ยังไม่พิจารณาปลดล็อคพรรคการเมือง ว่า ถือเป็นแนวทางหนึ่ง เพราะกฎหมายได้เขียนไว้แล้วว่า พรรคการเมืองต้องดำเนินการอย่างไรและภายในกี่วัน รวมถึงมาตราหนึ่งที่ระบุว่า การกำหนดเวลาใดๆ กกต. สามารถขยาย ย่น หรือเลื่อนเวลาออกไปได้เป็นรายกรณี ดังนั้นรัฐบาลทราบอยู่แล้วว่ากรอบเวลาจะเดินไปถึงขนาดทำให้พรรคการเมืองไม่สามารถหาเสียง หรือ ทำกิจกรรทางการเมืองได้ไม่ทัน พร้อมยืนยันว่าจะไม่เกิดเหตุอย่างนั้นขึ้น
         นอกจากนี้ นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกระบวนการสรรหา กกต. ที่ยังไม่มีผู้เข้ามาสมัครจนจะใกล้ครบกำหนดเวลา ว่า ยังไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล เพราะยังสามารถขยายเวลาได้ หากยังไม่มีผู้สมัครเข้ามาอีก ก็สามารถขยายเวลาได้อีก ทั้งนี้ กกต.ชุดเก่าก็ยังทำหน้าที่ต่อไปได้ และไม่มีอะไรไปห้ามไว้ ดังนั้นจะไม่กระทบต่อการเตรียมการเลือกตั้งครั้งต่อไป เพราะหากสรรหาไม่ได้จริงๆ กกต.ชุดเก่าก็จะต้องเป็นผู้ทำหน้าที่

วิษณุเผยถกคกก.ยุทธศาสตร์ชาติยังห่วงกำหนดรูปแบบ
         นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงการเรียกประชุมประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 ด้านพร้อมเลขาฯ และคณะกรรมการปฏิรูป 13 คณะ มาหารือร่วมกันเมื่อวานที่ผ่านมาว่า การเรียกหารือดังกล่าวเนื่องจากมีกติกาบางอย่างที่จะต้องตกลงร่วมกันเพื่อให้เป็นไปในแบบแผนเดียวกัน ต่างคนต่างมีข้อสงสัยมาก จึงได้มีการเชิญประธานและคณะกรรมการทั้งหมดมาประชุมร่วมกัน ซึ่งสามารถตอบข้อสงสัยได้ โดยได้มีการแสดงความเป็นห่วงในเรื่องของการกำหนดรูปแบบการเขียนยุทธศาสตร์ ที่จะต้องทำยุทธศาสตร์ร่างแรกให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้ แต่ยังติดปัญหาว่าจะเขียนออกมาในรูปแบบใด แต่ได้มีหารือกันเรียบร้อยแล้ว ส่วนตัวจึงได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า นายกรัฐมนตรี ได้ปรารภว่า หากคณะกรรมการชุดใดได้ดำเนินการไปแล้วมีความคืบหน้า ให้ชี้แจงและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นที่ต้องดำเนินการให้หลากหลายและกว้างขวางทั้งพรรคการเมือง นักการเมือง สื่อมวลชนและประชาชน
         อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีความเป็นห่วงเรื่องการรับฟังความคิดเห็น แต่ส่วนตัวได้ชี้แจงไปว่า การรับฟังความคิดเห็นสามารถทำได้ 2 ช่วง คือสามารถดำเนินการได้ทันทีก่อนจะมีการยกร่างแผนฯ และเมื่อทำแผนแล้วเสร็จสามารถนำไปรับฟังความคิดเห็นได้อีก โดยมีเวลา 2-3 เดือน แต่ภาพรวมการดำเนินการรับฟังความคิดเห็นขณะนี้เป็นที่น่าพอใจ แม้บางคณะอาจมีความรู้สึกว่าอาจจะต้องมีการผ่อนปรนหรือขยับขยาย เช่น เพิ่มจำนวนคณะกรรมการหรืออนุกรรมกรรมการ

CTE.

สำนักข่าววิหคนิวส์