ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#วิทยุดิจิตลอล !! อนาคตของการสื่อสารแนวใหม่

​#วิทยุดิจิตลอล !! อนาคตของการสื่อสารแนวใหม่

14 August 2017
1118   0

              ว่าด้วยเรื่อง วิทยุดิจิตอล (Digital Radio) ที่อาจจะเกิดขึ้นในประเทศไทยในอนาคต | ช่อสะอาด

               เผอิญไปเห็นข้อความที่ไม่ถูกต้องเรื่องหนึ่งที่บางกลุ่มเขียนไปร้องเรียน คสช.ว่า ผปก.ขาดความเชื่อมั่นในอนาคตว่า กสทช.จะยึดคืนความถี่สถานีวิทยุทดลองฯ (87.5 – 108 MHz) มาแปรเปลี่ยนเป็นวิทยุดิจิตอลแล้วนำมาเปิดประมูลขายในราคาสูง
                ข้อเท็จจริงคือ ทาง กสทช.ได้เลือกที่จะทดลองใช้ DAB+ สำหรับวิทยุดิจิตอล ซึ่งต้องใช้ความถี่ย่าน VHF band III (174-230 MHz) ที่ปัจจุบันระบบโทรทัศน์อนาล็อกที่เหลือยังใช้งานอยู่ 
                เมื่อยุติการใช้งานโทรทัศน์อนาล็อกแล้ว จึงมีความคิดว่าจะนำคลื่นความถี่ 174-230 MHz มาใช้งานในระบบวิทยุดิจิตอล ไม่ใช่ไปยึดคืนคลื่นความถี่ 87.5-108 MHz มาทำตามที่กล่าวอ้างคำในหนังสือร้องเรียน คสช.ดังกล่าว

               แต่ประเด็นสำคัญที่ต้องคำนึงถึง ก็คือ ชาวบ้านจะใช้เครื่องรับวิทยุ FM ในระบบเดิมมาฟังวิทยุดิจิตอลไม่ได้ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมวิทยุกระจายเสียงในระบบใหม่นี้ได้ เพราะหากการขยายตัวของเครื่องรับวิทยุดิจิตอลไม่สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว ธุรกิจการจัดสร้างเนื้อหา (Content) เพื่อบรรจุลงไปก็สะดุดพอสมควร
                กลับมาถึงประเด็นที่หลายคนสงสัย ก็คือ อุปกรณ์ประจำสถานีที่มีอยู่เดิม เช่น ระบบสายอากาศ ตัวอุปกรณ์เครื่องส่ง จะยังคงนำมาใช้ได้หรือไม่ คำตอบคือ ใช้ไม่ได้แน่นอนครับ เพราะระบบวิทยุดิจิตอลจะมีแค่ช่องสัญญาณที่อยู่บน mux คล้ายบนระบบทีวีดิจตอลและอินเตอร์เน็ต ต้องจ่ายทั้งค่าประมูลและค่าออนแอร์
              ดังนั้นหากใครที่เป็นเจ้าของช่องรายการจะมัวมาแต่เปิดเพลงทั้งวัน ไม่มีเนื้อหาเป็นตนเอง เหมือนเช่นทุกวันนี้ รับรองไม่มีใครจะฟัง หมดหวังสปอนเซอร์สนับสนุนแน่นอนครับ
ที่มา : รองศาสตราจารย์ ดร.รังสรรค์ วงศ์สรรค์ สาขาวิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี | สมาคมสื่อช่อสะอาด

   สำนักข่าววิหคนิวส์