ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ร้านอาหารจีนให้ส่วนลด..!! ตามขนาดนมของลูกค้าหญิง

​#ร้านอาหารจีนให้ส่วนลด..!! ตามขนาดนมของลูกค้าหญิง

8 August 2017
622   0

              วันที่ 8 สิงหาคม 60  ร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองหางโจวของจีน ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักและถูกฟ้องร้องต่อทางการ หลังขึ้นป้ายประกาศให้ส่วนลดกับลูกค้าหญิงตามขนาดของหน้าอกหน้าใจที่เจ้าตัวมีอยู่ โดยยิ่งสวมใส่เสื้อชั้นในที่มีขนาดใหญ่มากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะได้ส่วนลดคิดเป็นเปอร์เซ็นต์สูงขึ้นไปเท่านั้น

              BBC – หนังสือพิมพ์เฉียนเจียง อีฟนิ่ง โพสต์ รายงานว่าร้านดังกล่าวชื่อ “เทรนดี้ ชริมป์” ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งของเมืองหางโจว ในมณฑลเจ้อเจียงทางชายฝั่งตะวันออกของจีน โดยทางร้านได้ขึ้นป้ายโฆษณาให้ส่วนลดเป็นภาพตัวการ์ตูนหญิงสวมชุดชั้นในยืนเรียงแถว โดยแสดงรูปหน้าอกขนาดต่าง ๆ เรียงลำดับจากเล็กไปหาใหญ่ พร้อมข้อความสะดุดตาว่า “ทั้งเมืองกำลังมองหา ‘หน้าอก'”
              รายละเอียดของส่วนลดที่ปรากฏในป้ายโฆษณาระบุว่า ผู้ที่มีขนาดเต้าเล็กที่สุดคือคัพเอ จะได้ส่วนลดค่าอาหารเพียง 5% ในขณะที่ลูกค้าซึ่งมีขนาดหน้าอกใหญ่ถึงคัพจี จะได้ส่วนลดมากที่สุดในบรรดาลูกค้าหญิงทั้งหมดที่ 65%
               ป้ายโฆษณาดังกล่าวซึ่งติดอยู่หน้าร้านตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในเมืองหางโจว และมีผู้ไปฟ้องร้องต่อทางการว่าป้ายประกาศให้ส่วนลดดังกล่าว “หยาบโลนและเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิง” ทำให้ทางร้านปลดป้ายดังกล่าวออกในเวลาไม่กี่วันต่อมา

               อย่างไรก็ตาม นายหลัน เซิ่งกัง ผู้จัดการร้าน ได้กล่าวปกป้องกลยุทธ์ส่งเสริมการขายของทางร้านกับผู้สื่อข่าวว่า “หลังจากเราเริ่มให้ส่วนลด มีลูกค้าเข้าร้านเพิ่มขึ้น 20% ทันที ลูกค้าผู้หญิงก็ไม่ได้เขินอายกับเรื่องนี้ บางคนกลับภูมิใจมากด้วยซ้ำ พวกเธอไม่มีอะไรต้องปกปิดหลบซ่อน”
               ผู้จัดการร้านยังบอกว่า ลูกค้าสามารถยืนยันขอส่วนลดกับพนักงานหญิงในร้านได้ เพื่อหลีกเลี่ยงความรู้สึกกระดากอายหากจะต้องขอส่วนลดแบบนี้กับพนักงานชาย
              นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ร้านอาหารในจีนให้ส่วนลดตามรูปร่างหน้าตาของลูกค้า โดยเมื่อเดือนมกราคม ปี 2015 ร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองเหอหนานประกาศให้ส่วนลดกับลูกค้าที่มีหน้าตาดี ส่วนเดือนต่อมาร้านอาหารอีกแห่งในเมืองฉงชิ่งก็ประกาศให้ส่วนลดกับชายที่มีน้ำหนักเกินและหญิงที่มีรูปร่างผอม

สำนักข่าววิหคนิวส์