ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ร่างกฎหมายใหม่ห้าม !!ห้ามผู้มีตำแหน่งทางการเมืองนั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ

​#ร่างกฎหมายใหม่ห้าม !!ห้ามผู้มีตำแหน่งทางการเมืองนั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ

19 July 2017
634   0

                  ร่างกฎหมายใหม่ห้ามผู้มีตำแหน่งทางการเมืองนั่งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ รายเก่าอยู่ต่อ

BBC – นับหนึ่งปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ มติบอร์ดนโยบายฯ ห้าม “ผู้มีตำแหน่งทางการเมือง” นั่งบอร์ด แต่ให้ใช้กับชุดหน้า ไม่ใช่ชุดปัจจุบันที่มีทหารนั่งควบเก้าอี้อยู่จำนวนหนึ่ง

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในวันนี้ (17 ก.ค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน ได้พิจารณาวาระสำคัญเรื่องการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นก็คือการกำหนดไม่ให้แต่งตั้ง 1.สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 2.ข้าราชการการเมือง และ 3.ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้มาเป็นกรรมการรัฐวิสาหกิจ “เพิ่มเติม” อีก
มตินี้ออกมา 1 เดือน หลัง บีบีซีไทยนำเสนอรายงานจำนวนทหารนั่งเป็นประธานในคณะกรรมการ (บอร์ด) รัฐวิสาหกิจเพิ่มขึ้น 5 เท่า และ จำนวนทหารและอดีตทหารเข้าเป็นกรรมการในบอร์ดเพิ่มขึ้นเกือบ 100%
นายเอกนิติกล่าวกับบีบีซีไทยว่า มติ คนร. ดังกล่าว ถือเป็นก้าวแรกในการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ ตาม ร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. …. ซึ่งอยู่ระหว่างรอส่งให้ที่ประชุม สนช. พิจารณาออกมาใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป

สำหรับเหตุที่ไม่ให้ใช้บังคับกับบอร์ดรัฐวิสาหกิจชุดปัจจุบัน แต่ให้ใช้กับการแต่งตั้งบอร์ดชุดหน้า นายเอกนิติอธิบายว่า “เพราะกฎหมายไม่มีผลย้อนหลัง”

ผู้อำนวยการ สคร. ยังระบุว่า ไม่มีการรวบรวมตัวเลขว่ามี “สมาชิก สนช. ข้าราชการการเมือง หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง” เป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจในปัจจุบันอยู่เป็นจำนวนเท่าใด เพราะที่ประชุม คนร. ก็เพียงเห็นชอบในหลักการเรื่องของการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ ซึ่งต้องเริ่มจากการแต่งตั้งบอร์ดที่มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับรัฐวิสาหกิจนั้นๆ (skill matrix) จึงห้ามบุคคลทั้ง 3 ตำแหน่งมานั่งควบบอร์ดรัฐวิสาหกิจ เพื่อสร้างธรรมาภิบาล และความโปร่งใส
“หากมีบอร์ดรัฐวิสาหกิจคนไหนลาออกหรือพ้นวาระ การแต่งตั้งคนใหม่เข้ามาแทนก็จะยึดตามมติ คนร. นี้” นายเอกนิติกล่าว


สำหรับสมาชิก สนช. ที่เป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจปัจจุบัน เช่น

– พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ซึ่งเป็นประธานกรรมการบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน), ประธานกรรมการการยางแห่งประเทศไทย, กรรมการในคณะกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และสมาชิก สนช.,

– พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ประธานกรรมการบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน), ผู้บัญชาการกองทัพไทย และสมาชิก สนช.,

– พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ประธานคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล, แม่ทัพภาคที่ 1 และสมาชิก สนช.,

– พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัท อู่กรุงเทพ จำกัด, เสนาธิการทหารเรือ และสมาชิก สนช.