ข่าวประจำวัน » ​#รักษาฟรี! จีนส่งแพทย์อาสานั่งรถไฟสู่ประเทศลาว

​#รักษาฟรี! จีนส่งแพทย์อาสานั่งรถไฟสู่ประเทศลาว

26 July 2017
708   0

                   26 กรกฎาคม 2560 China xinhua news  กระทรวงกลาโหมจีนเปิดเผยว่า กองทัพจีนได้ส่งคณะแพทย์ 90 คน เดินทางสู่ประเทศลาว เพื่อเปิดหน่วยแพทย์อาสาให้บริการการรักษาแก่ประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

สถานีวิทยุแห่งชาติจีน (CNR) รายงานว่า คณะแพทย์หน่วยแรกออกเดินทางโดยรถไฟเมื่อเช้านี้ ภารกิจของพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการขบวนรถไฟสันติภาพ 2017 (Train of Peace—2017) โดยจะให้บริการที่นครหลวงเวียงจันทน์และแขวงหลวงน้ำทาตั้งแต่ 25 ก.ค. – 8 ส.ค.

 

คณะแพทย์ดังกล่าวประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ 60 คนจากมหาวิทยาลัยการแพทย์ทหารที่สาม กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน มณฑลเฉิงตู และอีก 30 คนจากโรงพยาบาลศูนย์ทั่วไปคุนหมิง 
สมาชิกทุกคนในคณะล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางรวม 20 ด้าน เช่น โรคระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร ระบบปัสสาวะ ระบบการมองเห็น ฯลฯ อีกทั้งเคยร่วมปฏิบัติภารกิจใหญ่หลายครั้ง เช่น เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่มณฑลเสฉวนและประเทศเนปาล
คณะแพทย์จะเดินทางไปพร้อมกับโรงพยาบาลเต็นท์สนาม เครื่องมือด้านสุขอนามัยและการแพทย์หลากหลายชนิด เตรียมพร้อมให้บริการตั้งแต่ตรวจวินิจฉัยอาการไปจนถึงผ่าตัดรักษาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 

นอกจากนี้ คณะแพทย์จีนจะได้พบปะและทำงานร่วมกับคณะแพทย์ในลาวอีกด้วย 
ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ คณะแพทย์ที่เดินทางกลับจีนจะแวะหยุดที่เมืองผูเอ่อร์และเมืองอวี้ซี มณฑลยูนนาน เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่
ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์