ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศ..!! เตรียมแผนโจมตีกวมแล้ว

​#ผู้นำเกาหลีเหนือประกาศ..!! เตรียมแผนโจมตีกวมแล้ว

15 August 2017
714   0

         

              15 สิงหาคม พ.ศ. 2560 สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดได้รับฟังรายงานสรุปแผนการยิงขีปนาวุธโอบล้อมเกาะกวมจากทางกองทัพแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่า จะสั่งการให้กองทัพเดินหน้าโจมตีตามแผนปฏิบัติการดังกล่าวหรือไม่

               รายงานระบุว่าผู้นำเกาหลีเหนือได้พิจารณาแผนการดังกล่าวในที่ประชุมร่วมกับบรรดาผู้บัญชาการกองทัพอยู่เป็นเวลานาน และได้มีการปรึกษาหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพโดยละเอียด โดยนายคิมกล่าวภายหลังการรายงานสรุปว่า จะรอดูท่าทีของสหรัฐฯอีกครั้ง ก่อนตัดสินใจว่าจะยิงขีปนาวุธลงในน่านน้ำที่ล้อมรอบเกาะกวม ซึ่งเป็นดินแดนและที่ตั้งฐานทัพสำคัญของสหรัฐฯในมหาสมุทรแปซิฟิกหรือไม่
                 BBC – “สหรัฐฯเป็นฝ่ายนำอุปกรณ์นิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์หลายชิ้นเข้ามาใกล้เราก่อน ควรจะต้องเป็นฝ่ายแรกที่เลือกตัดสินใจอย่างถูกต้องและแสดงออกด้วยการกระทำที่ชัดเจน หากต้องการลดความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี และป้องกันการสู้รบที่อันตรายอย่างยิ่งไม่ให้เกิดขึ้น” ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าว
                  อย่างไรก็ตาม นายคิมได้สั่งให้ทางกองทัพเตรียมการยิงขีปนาวุธเอาไว้ให้พร้อม เพื่อจะลงมือโจมตีได้ทันทีในกรณีที่เขาตัดสินใจเดินหน้าตามแผนอย่างเต็มที่แล้ว

     
     

                  ด้านประธานาธิบดี มุน เจ อิน ของเกาหลีใต้ ได้แสดงความวิตกเรื่องสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีที่ส่อเค้ามีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ โดยในระหว่างการพบปะกับพลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพสหรัฐฯที่กรุงโซล นายมุนได้ขอให้สหรัฐฯใช้วิถีทางการทูตเพื่อแก้ปัญหาเกาหลีเหนือและหลีกเลี่ยงการก่อสงคราม โดยได้เน้นย้ำว่าผลประโยชน์ของชาติและสิ่งที่มีความสำคัญที่สุดต่อเกาหลีใต้คือ “สันติภาพ”
                   เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ประกาศว่าเกาหลีเหนือจะต้องพบกับ “ไฟและความพิโรธโกรธเกรี้ยว” หากยังคงกระทำการยั่วยุและยิงทดสอบขีปนาวุธที่สามารถใช้โจมตีสหรัฐฯได้อยู่ต่อไป แต่ไม่กี่ชั่วโมงต่อมากองทัพเกาหลีเหนือตอบโต้คำพูดดังกล่าว ด้วยการประกาศแผนเตรียมยิงขีปนาวุธฮวาซอง-12 จำนวน 4 ลูกข้ามน่านฟ้าประเทศญี่ปุ่นไปลงน่านน้ำโดยรอบเกาะกวม ซึ่งเกาหลีเหนืออาจดำเนินปฏิบัติการดังกล่าวภายในกลางเดือนนี้
สำนักข่าววิหคนิวส์