ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ผบ.ทบ.สั่ง.!!ทหารช่วยด่วนเหนือ-อิสาน

​#ผบ.ทบ.สั่ง.!!ทหารช่วยด่วนเหนือ-อิสาน

30 July 2017
876   0

                   “ผบ.ทบ.”สั่ง ทัพ2ทัพ3 ส่งทหาร ตรึง อิสาน-เหนือ นครพนม มุกดาหาร สุโขทัย เพชรบูรณ์ กาฬสินธุ์ บุรีรัมย์ มหาสารคาม สู้น้ำ-ช่วยประชาชน

              วันที่ 30 ก.ค.60 พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า นอกเหนือจากการส่งกำลังทหารพร้อมเครื่องมือและยุทโธปกรณ์ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่จังหวัดสกลนครอย่างต่อเนื่องแล้ว
วาสนา นาน่าม ศูนย์บรรเทาสาธารณาภัยกองทัพบกยังคงติดตามสถานการณ์น้ำ ทั้งในภาคเหนือและอิสาน อย่างใกล้ชิด
                    ที่ จ.นครพนม   มวลน้ำจาก จ.สกลนคร กำลังไหลจากหนองหาน ไปยัง ลุ่มน้ำก่ำ อ.นาแก จ.นครพนม เพื่อไหลลงสู่แม่น้ำโขง ทำให้บริเวณ ต.พิมาน ซึ่งติดกับลำน้ำก่ำและลำน้ำบัง อ.นาแก จ.นครพนม ระดับน้ำเริ่มเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร
                    มณฑลทหารบกที่ 210 จัดกำลังพล รถบรรทุก  เรือท้องแบน  ร่วมกับ  อ.นาแก  เข้าช่วยเหลือประชาชนโดยตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยและช่วยเหลือประชาชน  ณ  ที่ว่าการอำเภอนาแก 

                  จ.มุกดาหาร  กรมทหารราบที่ 3 ร่วมกับ กกล.สุรศักดิ์มนตรี และส่วนราชการ อ.หว้านใหญ่ ให้การช่วยเหลือในขั้นต้น ขนย้ายสิ่งของและกรอกกระสอบทราย เพื่อกั้นน้ำที่กำลังจะไหลเข้ามาท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ บ.โคกสวาท ม.9 และ บ.นาดี ม.4 ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ ซึ่งกระแสน้ำได้ไหลทะลักข้ามถนน เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ประมาณ 9 หลัง และวัด 1 แห่ง ระดับน้ำ 30 ซม. 
                   ที่ จ.สุโขทัย สถานการณ์น้ำผุด ลอดใต้พนังกั้นน้ำบริเวณหลังวัดไทยชุมพล อ.เมือง คลี่คลายลงแล้ว หลังจากกองทัพภาคที่3 ได้ส่งกำลังทหารและเครื่องมือช่างเร่งเข้าแก้ไข เมื่อ28 กค.ที่ผ่านมา
ขณะนี้การซ่อมแซมเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนยังคงดำเนินการต่อเนื่อง 
                  ที่ จ.เพชรบูรณ์ ในพื้นที่ บ.วังรู ต.สักหลง อ.หล่มสัก ได้เกิดน้ำไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน มณฑลทหารบกที่ ๓๖ ส่งกำลังพล ชุดแพทย์เคลื่อนที่ พร้อมยานพาหนะ เข้าขนย้ายคนและสิ่งของ บริการรับส่ง รักษาพยาบาลเบื้องต้นทันที 
                  จ.กาฬสินธุ์  กรมทหารม้าที่6  ยังคงใช้เรือท้องแบนนำอาหารและน้ำดื่มไปมอบให้กับประชาชน 150 ครัวเรือน ที่น้ำเข้าท่วมที่อยู่อาศัยไม่สามารถออกจากบ้านได้ บริเวณชุมชนริมแก่งดอน ในขณะที่ กองพันทหารม้าที่14กรมทหารม้าที่7 เข้าตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากและช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ ที่ ต.สมเด็จ อ.สมเด็จ

                 จ.บุรีรัมย์  มณฑลทหารบกที่26 ร่วมกับ อบต.พุทไธสง เเละประชาชนในพื้นที่ช่วยขนย้ายสัตว์เเละสิ่งของที่ถูกน้ำท่วม และก่อกระสอบทรายทำพนังกั้นน้ำไม่ให้ไหลท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ บ.กอก ม.9 และ บ.แดงใหญ่ ม.8 ต.พุทไธสง อ.พุทไธสง
                  จ.มหาสารคาม  ระดับน้ำยังคงท่วมสูงในต.พังแดงและต.หนองแคน กองพันทหารราบที่1กรมทหารราบที่3 ได้จัดชุดหมอเดินเท้าเข้าตรวจรักษาพยาบาลในเบื้องต้น 
                 ส่วนในพื้นที่ ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ ระดับน้ำ30ซม.เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและวัดที่ บ.โคกสวาท ม.9 , บ.นาดี ม.4 และ สะพานใน ต.บ้านเป้า อ.หนองสูง ถูกตัดขาดไม่สามารถสัญจรได้ ขณะนี้หน่วยทหารได้ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ ขนย้ายสิ่งของ และกรอกกระสอบทรายป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมเพิ่มเติมและซ่อมแซมสะพานแล้ว

ทีมข่าววิหคนิวส์ รายงาน