ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ปธน.ฝรั่งเศสเศร้า.!! ปชช.ต้านเมียขึ้นตรีหมายเลข1

​#ปธน.ฝรั่งเศสเศร้า.!! ปชช.ต้านเมียขึ้นตรีหมายเลข1

10 August 2017
885   0

            

         มีรายงานว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส จะยอมล้มเลิกแผนยกฐานะตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของนางบริจิตต์ มาครง ภริยา ให้เป็นตำแหน่งที่มีบทบาทเป็นทางการแล้ว หลังประชาชนเกือบ 290,000 คนร่วมลงชื่อทางออนไลน์ เรียกร้องให้ผู้นำฝรั่งเศสยุติแผนดังกล่าวที่ถือได้ว่าเป็นการอุปถัมภ์พวกพ้องนี้เสีย

          BBC -ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งก่อนหน้านี้ ผู้นำฝรั่งเศสเคยระบุว่าต้องการสร้าง “สถานะที่มีบทบาทแท้จริง” ให้กับภริยา โดยนางมาครงจะ “มีสิทธิแสดงความเห็นในสิ่งที่เธอต้องการจะเป็น” และเขามีความประสงค์ให้บทบาทของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งนั้นถูกกำหนดไว้อย่างชัดเจนเป็นทางการ
            อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวพบกับการต่อต้านอย่างหนักจากสาธารณชน โดยมีกระแสข่าวว่าผู้ดำรงตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งอย่างเป็นทางการนั้นจะได้รับค่าตอบแทนและงบประมาณจำนวนหนึ่งด้วย ซึ่งนับว่าสวนทางกับคำมั่นที่นายมาครงได้ให้ไว้ก่อนหน้านี้ว่า จะขจัดระบบอุปถัมภ์พวกพ้องในแวดวงการเมืองฝรั่งเศส และห้ามนักการเมืองจ้างงานญาติของตนเอง หลังเกิดกรณีอื้อฉาวที่นายฟรองซัวส์ ฟิยง อดีตคู่แข่งลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายมาครง ได้จ่ายเงินค่าตอบแทนจากรัฐให้ภรรยา

นายเธียรี มาเรียนา นักการเมืองฝ่ายค้านซึ่งเป็นพันธมิตรของนายฟิยง ได้เผยแพร่ข้อความทางทวิตเตอร์ในเชิงเสียดสีนายมาครงว่า “ทำตามอย่างที่ฉันพูด ไม่ใช่ตามอย่างที่ฉันทำ”

            ก่อนหน้านี้ สื่อมวลชนของฝรั่งเศสรายงานว่า จะมีการประกาศถึงรายละเอียดเรื่องตำแหน่งของนางมาครงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่จะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ภริยาของผู้นำมีตำแหน่งอย่างเป็นทางการอย่างแน่นอน ส่วนนายคริสทอฟ แกสตาเนอร์ โฆษกรัฐบาลฝรั่งเศสทวีตข้อความยืนยันรายงานดังกล่าว และย้ำด้วยว่าจะไม่มีการตั้งเงินเดือนหรืองบประมาณพิเศษให้กับนางมาครงตามที่เป็นข่าว
           ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญของฝรั่งเศสไม่ได้กำหนดสถานะที่เป็นทางการไว้ให้กับภริยาของประธานาธิบดี แต่ตามธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปแล้วจะมีการจัดพื้นที่สำนักงานไว้ให้คู่สมรสของผู้นำที่ทำเนียบเอลีเซ ปาลาซ รวมทั้งจัดหาผู้ช่วยประจำตัวให้ 1-2 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยด้วย

           มองกันว่านายมาครงต้องการใช้บทบาททางการของภริยามาช่วยฉุดดึงคะแนนนิยมที่เริ่มลดต่ำลงในการสำรวจระยะหลัง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ บ้างก็มองว่าเขาต้องการวางบทบาทของตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งให้เหมือนกับของสหรัฐอเมริกา แต่ตำแหน่งดังกล่าวของสหรัฐฯ ก็เป็นตำแหน่งที่ไม่เป็นทางการเช่นกัน

สำนักข่าววิหคนิวส์