ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ปชป.แฉซ้ำ!!อ้างชื่อ “บิ๊กตู่-บิ๊กฉัตร” ส่อทุจริตประมูลข้าว

​#ปชป.แฉซ้ำ!!อ้างชื่อ “บิ๊กตู่-บิ๊กฉัตร” ส่อทุจริตประมูลข้าว

16 July 2017
492   0

                  อดีตส.ส.ปชป. มองการอ้างชื่อ “ประยุทธ์-ฉัตรชัย” ส่อทุจริตประมูลข้าวเสื่อมสภาพ ย้อนอธิบดีการค้าตปท. แจงไม่ตรงข้อเท็จจริง ชี้มีการเลือกปฏิบัติ เตรียมยื่นหนังสือ “บิ๊กตู่” ขอเร่งตรวจสอบด่วน

 
      

       manager  – วันนี้ (16ก.ค.) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการอ้างชื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. และพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ ในการตัดสิทธิบริษัทเอกชนที่เข้าประมูลข้าวเสื่อมสภาพที่จะใช้ทำเอทานอลของกรมการค้าต่างประเทศ ที่อาจส่อการทุจริตว่า นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้ชี้แจงว่า การประมูลข้าวดังกล่าวมีความชัดเจนโปร่งใส โดยผู้ที่จะเข้าร่วมประมูลต้องเป็นนิติบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการอุตสาหกรรมตามกฎหมาย ว่าด้วยโรงงานที่ไม่ใช่เพื่อการบริโภคของคนและสัตว์ และไม่มีประวัติทำความเสียหายต่อราชการ ซึ่งคำชี้แจงดังกล่าวไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เพราะตรวจสอบพบว่ามีบริษัทที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.)ชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการทุจริตมันสำปะหลังได้เข้าร่วมประมูลโดยบริษัทดังกล่าวมีพ.ต. นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ หรือหมอโด่ง อดีตเลขานุการนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ เป็นกรรมการและผู้ถือหุ้นบริษัทดังกล่าวซึ่งยังหลบหนีคดีอยู่ แต่กลับตัดสิทธิ์ไม่ให้บริษัทพีพีเค เอทานอล จำกัด เข้าร่วมประมูล และยกเลิกการขายข้าวเสื่อมสภาพให้บริษัทดังกล่าวที่ประมูลข้าวเสื่อมสภาพก่อนหน้านี้ในการประมูลครั้งที่ 1/2560 ทั้งหมด ถือเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่

       

       นายวัชระ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้อธิบดี กรมการค้าต่างประเทศมีการอ้างว่า รมว.เกษตรฯ ในฐานะรองประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ( นบข.) ที่ได้รับมอบหมายจาก นายกฯ ในฐานะประธานนบข.เป็นผู้พิจารณาเห็นชอบให้มีการตัดสิทธิบริษัทที่จะร่วมเข้าประมูล ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่าเป็นการอ้างชื่อ นายกฯ และรมว.เกษตรฯ โดยที่บุคคลทั้ง 2 อาจไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือ ไม่ได้รู้เห็นแต่อย่างใด โดยมีการระบุชื่อว่าพล.อ.ฉัตรชัย ได้รับคำสั่งจากประธานกรรมการ นบข.คือ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งการเขียนหนังสือราชการเช่นนี้ มองเป็นอื่นไม่ได้ ถ้ามีการฟ้องร้องทั้งสองจะตกเป็นผู้ต้องหา ทั้งนี้ เบื้องต้นศาลปกครองได้มีคำสั่งให้มีการระงับโครงการประมูลดังกล่าวไว้ก่อน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (17 ก.ค.) ตนจะไปยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกฯ ว่ามีการอ้างชื่อที่อาจส่อให้มีการทุจริตเกิดขึ้น พร้อมขอให้มีการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน 

ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news รายงาน