ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #น่าชื่นใจ..!!! รัฐบุรุษพูดถึงในหลวงในรัชกาลที่ 9 ที่หาชมได้ยาก

#น่าชื่นใจ..!!! รัฐบุรุษพูดถึงในหลวงในรัชกาลที่ 9 ที่หาชมได้ยาก

5 July 2017
871   0

      จากการเป็นผู้บัญชาการทหารบก ของ ฯพณฯ พลเอก #เปรม #ติณสูลานนท์ ผู้เป็นทหารมืออาชีพ ไม่ใช่มีอาชีพทหาร ผู้เป็นที่รักของเหล่าทหารหาญ เป็นแบบอย่างของ #ทหารที่ดี ได้เข้าสู่การเมืองในตำแหน่ง #รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ ก้าวสู่ การเป็น #นายกรัฐมนตรี คนที่ 16 ของประเทศไทย  ดำรงตำแหน่ง 3 สมัยติดต่อกัน รวมเวลา 8 ปี  154  วัน 

ซึ่งทั้ง 3 สมัย ท่านไม่เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจนครบวาระ เพราะท่านได้ประกาศยุบสภา #เพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง #ในหลายเหตุการณ์ด้วยกัน  เป็นตัวอย่างของ #นักการเมืองที่ดี ขณะที่กำลังจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น หลังประกาศยุบสภาครั้งที่ 3 ก็มีกระแสคัดค้านการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 4 แม้พรรคการเมืองที่ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลจะเชื้อเชิญให้ท่านกลับเข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง แต่ท่านปฏิเสธด้วยประโยคสั้น ๆ แต่ถูกจารึกในประวัติศาสตร์การเมืองว่า ”

#ผมพอแล้ว” จึงทำให้วาระในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงในวันที่ 3 สิงหาคม 2531  หลังการสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ท่านได้รับความไว้วางพระราชหฤทัยจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ ๙ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ให้ท่านเป็น #องคมนตรี ในวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2531 จากนั้นในวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2531 ได้รับโปรดเกล้าฯ ยกย่องให้เป็น #รัฐบุรุษ และในวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2541 มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ท่านเป็น #ประธานองคมนตรี  ท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ประธานองคมนตรี ถวายงานรับใช้ ใกล้ชิดเบื้องพระยุคบาทของ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ จนถึงวันที่ 13 ตุลาคม 2559  รวมเวลา 18 ปี39 วัน วันสุดท้ายของการดำรง ตำแหน่ง ประธานองคมนตรีในรัชสมัยในหลวง รัชกาลที่ ๙ สิ้นสุดลงไป หลังจากการเสด็จ สวรรคตของ องค์ในหลวงรัชกาล ที่ ๙  คือวันที่ น้ำตาของท่านไหลพร้อมๆ กับคนไทยทั้งชาติ  #คือน้ำตาแห่งความจงรักภักดี หลังจากนั้น ท่านได้ดำรงตำแหน่ง #ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เป็นช่วงเวลาสั้นๆ รวมเวลา 49 วัน  ก่อนที่ท่านจะได้รับความไว้วาง พระราชหฤทัยจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ ๑๐ มีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งท่าน เป็นองคมนตรี อีกครั้ง ในวันที่ 2 ธันวาคม 2559 และดำรงตำแหน่ง มาจนถึงปัจจุบัน

“ป๋าเปรม”  คือ “รัฐบุรุษ” คือตัวแทนของ “#คนไทยรักหลวง”  ทั้งชาติ ที่ได้ถวายงานรับใช้ ใกล้ชิดเบื้องพระยุคบาทของในหลวงรัชกาลที่ ๙ และในหลวง รัชกาลที่ ๑๐  คือผู้ที่จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างแท้จริง  ท่านคือศูนย์รวมของความรักสามัคคีของทหารหาญทุกเหล่าทัพ คือแบบอย่างของ #ทหารที่ดี คือแบบอย่างของ #นักการเมืองที่ดี  ท่านคือความภาคภูมิใจที่สุดของที่สุดของคนปักษ์ใต้  ท่านคือ “#เพื่อน” ผู้ไม่เคยทอดทิ้ง “#เพื่อน” ท่านคือบุคคลที่ไม่เคยลืมชาติกำเนิดของตนเอง และท่านคือแบบอย่าง ต้นฉบับของ “#คนดี” ของคนไทยทั้งชาติและของผม  ท่านคือ ฯพณฯ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ….

#เรียบเรียงโดย

(at)BumBle(bee)

5 กรกฎาคม 2560