ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#”นายกฯซัด!!พวกหนีคดีทำลายประเทศ-สถาบัน

​#”นายกฯซัด!!พวกหนีคดีทำลายประเทศ-สถาบัน

22 July 2017
672   0

                “นายกฯ”ซัดพวกปลุกระดม กวนน้ำให้ขุ่น ทั้งที่สถานการณ์สงบ ข้องพวกหนีคดีไปต่างประเทศมีเงินใช้จ่าย อัดทำลายประเทศ –สถาบัน  ปลื้มปชช.ส่ง4คำตอบ พร้อมเพิ่มคำถามอีก3ข้อ

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการศาสตร์พระราชาฯ ว่า การเมืองกับความรู้สึก เราต้องหาทางรับมือความรู้สึกแต่ละรูปแบบ เพื่อโน้มน้าวไปสู่ความมีเหตุมีผล มีสติปัญญาในการแยกแยะ ถูก ผิด ดี ชั่ว สิ่งที่ยากที่สุด สำหรับการปฏิรูป คือการเปลี่ยนแปลงจารีต ประเพณี ค่านิยม และทัศนคติต่างๆ ของพลเมือง ไปในทางสร้างสรรค์  การที่รัฐบาลพยายามแถลงข่าว ชี้แจงตอบข้อสงสัยโดยให้เหตุผล ใช้ความอดทนอดกลั้น และ แสดงความจริงใจ บางครั้ง ก็ถูก กวนน้ำให้ขุ่น หรือ เล่นการเมืองบนความทุกข์ของพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ เจตนาของ ผู้ไม่หวังดี มักสร้างบรรยากาศให้ อารมณ์อยู่เหนือเหตุผลโดยแสวงประโยชน์ ขยายผลจากความน่าสงสาร ความยากจน และความเดือดร้อน ซึ่งเป็นวิถีของการต่อสู้  สาดสี เพื่อเอาชนะกัน แย่งพื้นที่ ฐานเสียง อันเป็นการดำเนินนโยบายทางการเมือง หรือ วัฒนธรรม การเมืองยุคเก่า ที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ดังนั้นฝ่ายกฎหมาย ผู้ออกกฎหมาย ต้องหยิบยกบทเรียนเหล่านี้มาปฏิรูป ปัจจุบัน สถานการณ์วันนี้ สงบเรียบร้อย จนหลายคนลืมภาพเหล่านั้นไปแล้ว ก็กลับมีคนพยายามจะปลุกระดม ให้เกิดความเคลื่อนไหว ขัดแย้ง หรือต่อสู้กันอีก ทั้งๆ ที่กระบวนการยุติธรรม ก็ได้ตัดสินกันไปแล้ว  
นายกฯ กล่าวอีกว่า สิ่งที่น่าห่วงอีกเรื่องหนึ่งคือ ภาพที่มีคนไทยหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ มีความเคลื่อนไหวในการบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ประเทศไทย สถาบัน หลายคนมีการโอนสัญชาติไปแล้ว ก็อ้างเหตุผลถูกปฏิวัติรัฐประหาร ไม่เป็นธรรม ต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจ ว่าคนเหล่านี้ทำผิดกฎหมายในประเทศของเราหรือไม่ ถ้าผิดมันก็คือผิด ทุกคดีเข้าไปสู่การดำเนินคดี ด้วยกฎหมายปกติ  ด้วยศาลปกติ ผิดถูกก็ไปพิสูจน์กันเอง  สิ่งที่น่าสงสัยก็คือ คนเหล่านั้นที่หนีไปสามารถอยู่อาศัยในต่างประเทศได้อย่างไร เอาเงินจากที่ไหนมาใช้ มีอาชีพ มีรายได้จากที่ไหน ช่วยกันตรวจสอบด้วย  รัฐบาลและ คสช. พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกคดี ทุกคน ขอให้กลับเข้ามาสู่กระบวนการศาล

 

พล.อ.ประยุทธ์  ยังกล่าวถึงการแสดงความคิดเห็นต่อ “ คำถาม 4 ข้อ” ของนายกรัฐมนตรี ว่า  ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ ขณะนี้ มีผู้มาตอบคำถามประมาณ 5 แสนคน ทั้งนี้ยังมีคำถามที่เพิ่มเติมจาก 4 ข้อ แก่  1.นักการเมืองที่ไม่เหมาะสม ไม่สมควรเข้ามา เหตุใดนักการเมืองจึงยอมลงทุนด้วยเงินจำนวนมาก เพื่อให้ได้เข้ามาบริหารประเทศ   2. น่าจะมีกฎหมายป้องกันการกินรวบจากนายทุนใหญ่ รวยกระจุก จนกระจาย คนไทยมี 67 ล้านคน  แต่มีนายทุนใหญ่เพียง 1,000 ครอบครัว ที่เหลือเป็นคนจน จะอยู่กันอย่างไร  3. การที่มีนักการเมืองลงทุนเข้ามา ต้องตรวจสอบกันให้ดี บางคนอาจตั้งใจเสียสละ บางคนอาจต้องการผลประโยชน์ตอบแทน  
“อยากให้ประชาชนส่งเข้ามาเยอะๆกว่านี้ เขียนเพิ่มเติมได้ ตนพร้อมจะรับฟังความคิดเห็น และปฏิบัติตามกลไกของกฎหมายรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งนี้ต้องการความคิดเห็นทั้งข้าราชการ พลเรือน ตำรวจ ทหาร ประชาชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อปท. ที่ผ่านเห็นมีแต่ประชาชน เสนอมาตนจะได้เห็นว่าส่วนใหญ่เป็นอย่างไร วันนี้ได้มาแค่ 5 แสนคน แล้วที่เหลืออีก 66 ล้านคนเศษอยู่ที่ไหน” นายกฯกล่าว.

https://www.dailynews.co.th/politics/586819