ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#นักธุรกิจเบรค!!แฉ..ประยุทธ์ เท8พันล้านทำถนนเลียบเจ้าพระยา

​#นักธุรกิจเบรค!!แฉ..ประยุทธ์ เท8พันล้านทำถนนเลียบเจ้าพระยา

15 July 2017
484   0

                ถนนเลียบเจ้าพระยา 8 พันล.! ภาคธุรกิจโรงแรมวอน รบ.ถอย ไตร่ตรอง คิดใหม่อีกรอบ ห่วงปัญหาสิ่งแวดล้อม แหล่งมั่วสุม เสนออนุรักษ์ชุมชนริมน้ำดั้งเดิมไว้ แล้วพัฒนาให้ดีขึ้น เชื่อดึงดูด นทท.

สำนักข่าวอิศรา-  นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นักธุรกิจผู้บริหารโรงแรม กล่าวในเวทีเสวนา แม่น้ำเจ้าพระยา…กับการพัฒนาเมือง ในหัวข้อย่อย เรื่อง ถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยา :ประชาชนได้อะไร ซึ่งจัดโดยสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ณ ห้องประชุมชั้น 2 ทีดีอาร์ไอ
นางมาริสา กล่าวถึงโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะ 14 กม. มูลค่า 8,000 ล้านบาท ว่า นักธุรกิจทุกคนอยากเห็นแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับการพัฒนาให้สวยและสะอาดขึ้น แต่ไม่เข้าใจเพราะเหตุใดต้องริเริ่มทำถนนเลียบแม่น้ำก่อน ทั้งที่แผนการพัฒนาแม่น้ำมีเรื่องอื่นที่ควรทำก่อนมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการบูรณาการกับสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ การพัฒนาชุมชนริมแม่น้ำให้เจริญ เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปในชุมชน จึงอยากให้รัฐบาลถอย ไตร่ตรอง และคิดใหม่อีกรอบ
ถามว่างบประมาณ 8,000 ล้านบาท ใช้ลงทุนในโครงการฯ ใครได้ประโยชน์ นางมาริสา กล่าวว่า ยังไม่มีใครน่าจะได้ประโยชน์ นักท่องเที่ยวต้องการหรือไม่ ประชาชนทั่วไปต้องการหรือไม่ ถามกลับอีกว่า ถนนเลียบแม่น้ำช่วยแก้ปัญหาอะไรหรือไม่ และถ้าไม่ทำจะเสียหายหรือไม่ ซึ่งนักธุรกิจหลายคนต่างกังวลว่า หากการก่อสร้างสำเร็จเฉพาะ 14 กม. แต่ไม่ถึง 57 กม. อนาคตจะยั่งยืนได้อย่างไร และใครจะดูแล
“กทม.นำแบบการก่อสร้างมาให้ดู จะเห็นว่า ในแบบด้านข้างมีเรือดับเพลิง ซึ่งปกติต้องถูกลากขึ้นไปซ่อม ซึ่งในแบบเขียนว่า ถนนจะเปิดปิดได้ ยังคิดไม่ออกว่าจะใช้กลไกอะไรเปิดปิด” นักธุรกิจบริหารโรงแรม กล่าว และว่า ได้สอบถามกทม.ใครจะเป็นผู้ดูแลถนนทางเลียบแม่น้ำ เพราะนักธุรกิจห่วงเรื่องนี้มาก ได้รับคำตอบว่า ถนนผ่านเขตไหน ให้เขตนั้นดูแล อย่างไรก็ตาม ยังห่วงว่าจะเป็นแหล่งมั่วสุม
นางมาริสา กล่าวอีกว่า สิ่งที่เจ็บปวดที่สุด คือ ปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่จะตามมา ซึ่งนักวิชาการ นักสิ่งแวดล้อม ไม่มีใครเห็นด้วย แต่ประชาชนทั่วไปบางคนยังไม่เข้าใจในผลเสียที่จะเกิดขึ้น บางคนจึงสนับสนุน โดยไม่รู้ว่า ถนนเลียบแม่น้ำกว้างถึง 10 เมตร แต่เมื่อสอบถามไปที่ชาวต่างชาติ ไม่สนับสนุน ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลควรพัฒนาเป็นอันดับแรก คือ การรักษาชุมชนดั้งเดิมไว้ และพัฒนาให้ดีขึ้นมากกว่า 

ภาพประกอบ:http://oknation.nationtv.tv/blog/lovecondo3/2007/12/04/entry-1

ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news รายงาน