ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#นักการเมือง-ขรก.หนาว.!!เจอกม.ยึดทรัพย์4ชั่วโคตร

​#นักการเมือง-ขรก.หนาว.!!เจอกม.ยึดทรัพย์4ชั่วโคตร

2 August 2017
645   0

               2 ส.ค.60 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม หรือเรียกอีกชื่อว่ากฎหมาย 4 ชั่วโคตร


              โดยมีที่มาจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ซึ่ง ร.อ.ทินพันธุ์ นาคาตะ ประธาน สปท.ระบุว่ากฎหมายนี้ผลงานชิ้นโบว์แดง แต่ไม่ทราบว่าจะเข้า ครม.วันนี้ ซึ่งกฎหมายนี้เป็นความตั้งใจที่รัฐบาลจะให้ข้าราชการมีความซื่อสัตย์สุจริตปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน โดยจะบังคับใช้กับข้าราชการทุกคน ทุกตำแหน่ง ข้าราชการการเมือง รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน หรือเอกชนที่เข้ามาเป็นคณะกรรมการของรัฐ ซึ่งจะดำเนินการทุกระดับพร้อมคู่สมรส ทั้งจดทะเบียน หรือไม่ แต่ต้องพิสูจน์ทราบได้ว่าใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน รวมทั้งครอบคลุมไปถึงญาติ 4 ลำดับ คือ 1.ผู้สืบสันดาน 2.บุพพการี 3.คู่สมรสของบุตร และ 4.พี่น้องและบุตรบุญธรรม
               แนวหน้า – ทั้งนี้ กำหนดหลักเกณฑ์สำคัญคือ 1.ห้ามกระทำการขัดระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม 2.ห้ามรับของขวัญ ของที่ระลึก เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวนเป็นเงินได้ แต่ถ้าให้ตามประเพณีนิยมสามารถรับได้ โดยจะมีการออกกฎหมายลูกตามมาต่อไป 2.ผู้ที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และมีอำนาจกำกับดูแลโดยตรงในหน่วยใด หลังจากพ้นตำแหน่งจะไม่สามารถยุ่งเกี่ยว เป็นกรรมการ หรือปรึกษาใดๆในหน่วยงานนั้นไม่ได้ภายในเวลา 2 ปี และ3.การกระทำการใดๆที่ให้ผู้อื่นล่วงรู้ความลับของทางราชการ ที่ตนรับรู้ระหว่างดำรงตำแหน่ง และให้ข้อมูลลับนั้นเป็นไปในทางที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง เป็นไปเพื่อทุจริต ไม่สามารถทำได้
               “ในที่ประชุม ครม.มีการถามกันมากมายว่า ในวันข้างหน้าใครจะกล้าเป็นเจ้าที่ของรัฐ ก็ต้องบอกว่าถ้าเราตั้งใจจริงที่จะทำงานเพื่อประชาชน เราต้องพร้อมตรวจสอบ ทุกประเทศที่เจริญแล้วก็มีกฎหมายนี้ทั้งนั้น ซึ่งหมายรวมแบบคิดมากๆ แทรกแซงแต่งตั้งโยกย้ายก็โดน เอาซองจดหมายตราครุฑของราชการหยิบเงินใส่ช่วยงานศพก็โดน เอาโทรศัพท์มือถือชาร์ทไฟหลวงก็โดน ซึ่งตัวอย่างเหล่านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ระบุว่า ถ้าตีความกันแบบนี้ก็จะโอเว่อร์ไป ซึ่งต้องมีการออกกฎหมายลูก กฎระเบียบของแต่ละหน่วยงานว่าอนุญาตให้อะไรแค่ไหนอย่างไร จะเสียบโทรศัทพ์ได้กี่ชั่วโมง เป็นต้น” พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

สำนักข่าววิหคนิวส์