ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ธาริตโต้ยัดข้อหามาร์ค-สุเทพ .!! เผ่นออกหลังศาล

​#ธาริตโต้ยัดข้อหามาร์ค-สุเทพ .!! เผ่นออกหลังศาล

21 August 2017
825   0

    
          วันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2560 แนวหน้ารายงานว่า  ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก 

           ศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานคดีดำหมายเลข อ.310/2556 ที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐจากเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553 พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล พนักงานสอบสวน เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 90, 157 และ 200
           กรณีเมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 – 13 ธันวาคม 2555 จำเลยทั้งสี่ได้สรุปสำนวนกล่าวหาโจทก์ทั้ง 2 ใน ข้อหาก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าโดยเจตนาและเล็งเห็นผล จากการออกคำสั่ง ศอฉ. ใช้กำลังเจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ที่บริเวณแยกราชประสงค์เมื่อปี 2553 ซึ่งโจทก์เห็นว่าการแจ้งข้อหาบิดเบือนจากข้อเท็จจริง ดีเอสไอไม่มีอำนาจ ต้องเป็นการวินิจฉัยของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เท่านั้น

            โดยในวันนี้จำเลยทั้งสี่ ทนายความจำเลย และทนายความโจทก์เดินทางมาศาล อย่างไรก็ตาม นายธาริต จำเลยที่ 1 เดินทางมาศาลและกลับออกจากศาลบริเวณด้านหลังอาคารหลบเลี่ยงสื่อมวลชน
            ศาลได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยทั้งสี่แล้ว จำเลยทั้งสี่ขอให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ขณะที่ทนายความโจทก์แถลงขอนำ นายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ  และ นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พร้อมพยานอื่นๆ รวม 8 ปากเข้าเบิดฝกตวาม ใช้เวลา 5 นัด ส่วนทนายความจำเลยแถลงขอนำพยานเข้าสืบ รวม 13 ปาก ใช้เวลา 8 นัด
           ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตตามที่คู่ความเสนอ โดยนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกวันที่ 6 มีนาคม 2561 เวลา 9.00 น.

สำนักข่าววิหคนิวส์