ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ทรัมป์ชม’คิม จองอึนฉลาด.. !! ชะลอแผนยิงขีปนาวุธใส่เกาะกวม

​#ทรัมป์ชม’คิม จองอึนฉลาด.. !! ชะลอแผนยิงขีปนาวุธใส่เกาะกวม

17 August 2017
924   0

          รอยเตอร์ – ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐฯ ในวันพุธ(16ส.ค.) ชื่นชมคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ว่าตัดสินใจได้ฉลาด ที่ไม่ยิงขีปนาวุธเข้าใส่เกาะกวม ดินแดนของอเมริกา ซึ่งช่วยบรรเทาความตึงเครียดระหว่างสองชาติ

  
     

       เกาหลีเหนือไม่ปกปิดว่าพวกเขามีแผนพัฒนาขีปนาวุธที่มีศักยภาพยิงหัวรบนิวเคลียร์โจมตีสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้สิ่งที่พวกเขามองว่าเป็นคำขู่รุกรานอย่างไม่ลดราวาศอกจากสหรัฐฯ

       

       ทรัมป์ เตือนเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าเปียงยางจะต้องเผชิญกับ “ไฟและเพลิงแค้นชนิดที่โลกไม่เคยพบเห็นมาก่อน” หากยังไม่หยุดการทดสอบที่มีเป้าหมายพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลติดหัวรบนิวเคลียร์ คำเตือนดังกล่าว กระตุ้นให้เปียงยางออกมาตอบโต้ โดยบอกว่ากำลังพิจารณาแผนการต่างๆสำหรับยิงขีปนาวุธเข้าหาเกาะกวม

       

       ในการปรากฎตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ คิม เข้ารับฟังการบรรยายสรุปแผนยิงขีปนาวุธ 4 ลูกไปตกใกล้กวม ระหว่างเดินทางไปตรวจสอบศูนย์บัญชาการกองกำลังยุทธศาสตร์ที่รับผิดชอบหน่วยขีปนาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันจันทร์ (14 ส.ค.)

       

       อย่างไรก็ตามสื่อมวลชนเกาหลีเหนือรายงานในวันอังคาร(15ส.ค.) ว่า คิม ตัดสินใจชะลอแผนดังกล่าวออกไป โดยจะรอดูท่าทีต่อๆไปของสหรัฐฯเสียก่อน

       

       “คิม จองอึน แห่งเกาหลีเหนือ ตัดสินใจได้เฉลียวฉลาดและมีเหตุมีผลอย่างยิ่้ง” ทรัมป์ เขียนบนทวิตเตอร์ “ทางเลือกอื่นอาจก่อหายนะและไม่อาจยอมรับได้”

       

       คำขู่ยิงเกาะกวมของเกาหลีเหนือ กระตุ้นให้ ทรัมป์ ออกมาพูดก่อนหน้านี้ว่ากองทัพสหรัฐฯพร้อมเต็มพิกัด หากเปียงยางดำเนินการใดๆที่ไม่เฉลียวฉลาด

       

       เกาหลีเหนือเพิกเฉยต่อคำเตือนจากตะวันตกและ จีน พันธมิตรหนึ่งเดียวของพวกเขา ในการระงับการทดสอบขีปนาวุธและโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

       

       สหรัฐฯแสดงความหวังมาตลอดว่า จีน จะสามารถกดดัน เกาหลีเหนือ ให้ยับยั้งโครงการอาวุธของพวกเขา และนายพลระดับสูงของอเมริกาก็ย้ำถึงข้อเรียกร้องดังกล่าวระหว่างการพูดคุยในกรุงปักกิ่งเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

       

       พลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐฯ บอกกับนายพล ฟาง เฟิงฮุ่ย ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของจีน ว่าโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือคุกคามประชาคมนานาชาติทั้งมวล ในนั้นรวมไปถึงจีนด้วย

       

       จีน เรียกร้องซ้ำๆขอทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นและอยู่ในความสงบ และในขณะที่พวกเขายอมลงนามในมาตรการคว่ำบาตรอันหนักหน่วงของสหประชาชาติต่อเกาหลีเหนือ อีกด้านหนึ่งพวกเขาบอกว่ากุญแจของทางออกขึ้นอยู่กับการพูดคุยกันระหว่างวอชิงตันกับเกาหลีเหนือ ไม่ใช่คาดหวังให้จีนทำทุกอย่าง

สำนักข่าววิหคนิวส์