ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ทรัมป์ขู่เกาหลีเหนือ..!! “กังวลใจให้มาก”2-3ปท.เจอมาแล้ว

​#ทรัมป์ขู่เกาหลีเหนือ..!! “กังวลใจให้มาก”2-3ปท.เจอมาแล้ว

11 August 2017
691   0

          ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตือนเกาหลีเหนือให้ “กังวลใจให้มาก” หากทำอะไรสหรัฐฯ ชี้ระบอบการปกครองเกาหลีเหนือจะเผชิญปัญหา “อย่างที่สองสามประเทศเคยเจอมาแล้ว” หากยังไม่ “ปรับปรุงตัว”

     11 ส.ค.60″ผมจะบอกให้ว่า หากเกาหลีเหนือทำอะไรก็ตาม ในแง่ที่แม้กระทั่งคิดจะโจมตีใครที่เรารัก หรือที่เราเป็นตัวแทน หรือพันธมิตร หรือเราเอง พวกเขาควรจะกังวลใจให้มาก และผมจะบอกให้ว่าทำไม…ก็เพราะจะเกิดอะไรบางอย่างกับพวกเขาในแบบที่พวกเขาไม่เคยคิดว่าจะเป็นไปได้”
            BBC -ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุดังกล่าวหลังจากรัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศแผนจะยิงขีปนาวุธ 4 ลูกเข้าใกล้ดินแดนเกาะกวมของสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี นายทรัมป์ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะยังคงพิจารณาแก้ปัญหาผ่านช่องทางการเจรจา

                ด้านพล.อ.เจมส์ แมททิส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เตือนว่าการทำสงครามกับเกาหลีเหนือจะก่อให้เกิด “หายนะ” และว่า “ความพยายามของอเมริกา คือใช้การทูตเป็นตัวนำ ซึ่งก็กำลังก่อให้เกิดผล”

                ขณะที่นายมัลคอม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกมาประกาศว่าออสเตรเลียพร้อมเต็มที่ที่จะเข้าร่วมทำสงครามกับเกาหลีเหนือ หากลงมือโจมตีสหรัฐฯ         
                 “หากมีการโจมตีสหรัฐฯ เราก็จะปฏิบัติตามสนธิสัญญาแอนซัส (สนธิสัญญาป้องกันร่วมกันระหว่างออสเตรเลีย นิวซีแลนด์และสหรัฐฯ) ซึ่งออสเตรเลียช่วยสหรัฐฯ… เช่นเดียวกับที่อเมริกาจะเข้ามาช่วยเราในกรณีที่เราถูกโจมตี” นายมัลคอมกล่าว ระหว่างการให้สัมภาษณ์รายการวิทยุ

                การทดสอบขีปนาวุธนำร่องพิสัยไกล 2 ลูก ของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมาก่อให้เกิดความตึงเครียดมากขึ้นในช่วงสองสามสัปดาห์นี้ และองค์การสหประชาชาติได้มีมติคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเกาหลีเหนือเพิ่มเติมด้วย
                เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.) ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่าที่ผ่านมาถ้อยแถลงของตนเกี่ยวกับเกาหลีเหนือนั้นยังไม่แข็งกร้าวพอ ทั้งที่ในสัปดาห์นี้นายทรัมป์เพิ่งใช้คำพูดว่า “ไฟและความพิโรธโกรธเกรี้ยว” ซึ่งเกาหลีเหนือเมินคำพูดในเชิงปรามนี้โดยเห็นว่า “เป็นเรื่องไร้สาระ”
                 นอกจากจะกล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ ชุดที่แล้วว่าอ่อนข้อให้เกาหลีเหนือมาเกินไปแล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังต่อว่าจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของเกาหลีเหนือว่า “น่าจะทำอะไรได้มากกว่านี้”

             เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (9 ส.ค.) เกาหลีเหนือออกแถลงการณ์ว่า มีแผนจะยิงขีปนาวุธพิสัยกลางถึงไกล ไปยังเกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิกและมีเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ประจำการอยู่หลายลำ แต่ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า จะเกิดการโจมตีในระยะเวลาอันใกล้นี้
             นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ปฏิเสธว่ารัฐบาลไม่ได้กำลังส่งสาสน์ที่สับสน แม้ว่าเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ จะพยายามลดความสำคัญของถ้อยคำรุนแรงจากทั้งสองฝ่าย ซึ่งนายเซบาสเตียน กอร์คา รองผู้ช่วยประจำทำเนียบขาว กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับบีบีซี เมื่อวันพฤหัสบดี (10 ส.ค.) ว่า “คุณควรจะฟังคำพูดของประธานาธิบดี” และ “ความคิดที่ว่ารัฐมนตรีต่างประเทศทิลเลอร์สัน จะไปหารือในประเด็นด้านกลาโหมเป็นเรื่องไร้สาระ”

สำนักข่าววิหคนิวส์