ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ทนายความอ้าง..!! ไผ่ ดาวดิน รับสารภาพเพราะกระบวนการยุติธรรมที่ปิดลับ

​#ทนายความอ้าง..!! ไผ่ ดาวดิน รับสารภาพเพราะกระบวนการยุติธรรมที่ปิดลับ

16 August 2017
764   0

             วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2560 ประชาไท สื่อกลุ่มเสื้อแดงรายงานว่า ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้อ่านคำพิพากษาคดีของ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นักศึกษาคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนักกิจกรรมทางสังคมการเมือง 

             กรณีการแชร์รายงานพิเศษจากเว็บไซต์ BBC Thai เรื่อง “พระราชประวัติกษัตริย์พระองค์ใหม่ของไทย” พร้อมกับคัดลอกเนื้อหาตอนหนึ่งในรายงานลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยศาลจังหวัดขอนแก่นมีคำพิพากษาสั่งจำคุก 5 ปี ตามฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่จำเลยรับสารภาพจึงลดโทษลงกึ่งหนึ่งเหลือ 2 ปี 6 เดือน
              สำหรับการรับสารภาพ กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน ของเสื้อแดง กล่าวว่าได้มีการปรึกษากับไผ่ และครอบครัวมาก่อนหน้านี้ โดยคณะทนายความให้ความเคารพต่อตัวลูกความไม่เข้าไปแทรกแซงการตัดสินใจใดๆ จากที่ได้ปรึกษาพูดคุยล่าสุด ไผ่มีความเห็นว่า คดีดังกล่าวเป็นตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นความไม่เป็นธรรมในสังคมจึงเลือกที่จะต่อสู้อย่างเปิดเผยในศาลเพื่อที่จะให้สังคมได้รับรู้

              แต่เมื่อศาลใช้อำนาจสั่งให้เป็นการพิจารณาคดีลับ ไผ่จึงเห็นว่ากระบวนการพิจารณาคดีดังกล่าวไม่บรรลุผลในการชี้ให้สังคมได้เห็นถึงกระบวนการทางกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมได้ และในอีกส่วนหนึ่งก็คือไผ่ต้องการให้ประเด็นความขัดแย้งในกรณีดังกล่าวสิ้นสุดลง
             ผู้สื่อข่าววิหึนิวส์รายงนเพิ่มเติมว่า สำหรับไผ่ ดาวดิน มิใช่เพียงโพสข้อความของ BBC แต่ยังเขียนข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แนบข่าวของ BBC ด้วย และ ไผ่ ยังหมิ่นศาล จนท.จนถูกถอนประกันตัว หลังศาลให้ประกันตัว พรรคพวกของเขายังทำการหมิ่นศาลในลักษณะเดียวกัน ซึ่งอยู่ในระหว่างถูกดำเนินคดีเช่นกัน

อ้างอิง http://prachatai.org/journal/2017/08/72820?utm_source=dlvr.it&utm_medium=twitter

สำนักข่าววิหคนิวส์