สกู๊ปข่าว » ​ถ้าคุณยิ่งลักษณ์ติดคุกจะเกิดอะไรขึ้น…?

​ถ้าคุณยิ่งลักษณ์ติดคุกจะเกิดอะไรขึ้น…?

23 July 2017
892   0

                    หลายคนกำลังตั้งคำถามนี้…เพราะอยากรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นตามมา


ผมจึงขอให้ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์หาคำตอบนี้…

ด้านความเคลื่อนไหวมวลชน
– จะมีความวุ่นวายอยู่บ้าง เพราะความไม่พอใจของแฟนพันธุ์แท้ของคุณยิ่งลักษณ์และคุณทักษิณคงแสดงออกพอสมควร อาจมีการทำลายขัาวของ แต่คงไม่มาก ส่วนใหญ่คงเป็นการตะโกนด่าทอมากกว่า
– คงมีการชุมนุม หรือนัดชุมนุมกันหน้าเรือนจำที่คุมขังคุณยิ่งลักษณ์ ซึ่งผู้จัดชุมนุมคงพยายามหาทางเพิ่มจำนวนคนชุมนุมให้มากขึ้นเรื่อยๆ

– การชุมนุมแบบ นปช.คงไม่เกิดขึ้น เพราะ นปช.ไม่ได้มีฐานมวลชนจำนวนมาก เพราะฐานมวลชนส่วนใหญ่มาจากฐานเสียงของ ส.ส.ในพื้นที่ ซึ่งจะขนคนเข้ามาร่วมเมื่อมีการจัดชุมนุมในแต่ละครั้ง ซึ่งผู้ประสานงานหลักคือ คุณนิสิต สินธุไพร ซึ่งขณะนี้ถูกจำคุกอยู่ที่เรือนจำชลบุรีในคดีบุกการประชุมอาเซม และคงไม่มี ส.ส.คนใดอยากมาทำหน้าที่แทนคุณนิสิต ไม่มีใครอยากเอาคอมาพาดเขียง
– แกนนำมวลชนระดับแม่เหล็กของ นปช.ล้วนถูกจำคุกอยู่เกือบทั้งสิ้น เช่น คุณจตุพร คุณอริสมันต์ คุณขวัญชัย ฯลฯ และแกนนำมวลชนระดับแม่เหล็กที่เหลืออยู่ก็มีเพียงคุณณัฐวุฒิและคุณวีระกานต์ นอกจากนั้นก็ไม่มีพลังดึงดูดมวลชนเพียงพอ
– ในทางจิตวิทยาการเมือง ลึกๆแล้ว ส.ส.และผู้ที่ต้องการเป็นผู้นำพรรค ต้องการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีล้วนต้องการให้คุณยิ่งลักษณ์ติดคุกทั้งสิ้น เพราะจะเกิดประโยชน์ทางการเมืองในสองแนวทางใหญ่ๆคือ
1. มีผลในการสร้างกระแสทางการเมืองสูงมาก โดยนำประเด็นคุณยิ่งลักษณ์ติดคุกไปหาเสียงเรียกคะแนนสงสารว่า คนตระกูลชินวัตรถูกรังแกตั้งแต่พี่ชายยันน้องสาว ซึ่ง ส.ส.และแคนดิเดตผู้นำพรรคเชื่อว่าจะได้รับความเห็นใจจากมวลชนอย่างมากจนทำให้ชนะเลือกตั้งแบบถล่มทลาย
2. สามารถปลดแอกทางการเมืองได้ครึ่งหนึ่ง นั่นคือ คงไม่มีคนจากตระกูลชินวัตรกลัาเข้ามาเป็นผู้นำพรรคอีก เพราะไม่อยากตกอยู่ในสภาพเดียวกับคุณยิ่งลักษณ์และพี่ชาย คงปล่อยให้นักการเมืองคนอื่นขึ้นเป็นผู้นำพรรค เพราะเหล่าแคนดิเดตผู้นำพรรคและ ส.ส.เชื่อว่าหากคุณยิ่งลักษณ์ติดคุกจะทำให้ทำงานทางการเมืองได้ง่ายขึ้น เพียงอาศัยกระแสเรื่องคุณยิ่งลักษณ์และคุณทักษิณมาสร้างประโยชน์ทางการเมืองก็เพียงพอต่อการเอาชนะการเลือกตั้งได้
– จะเกิดเหตุวินาศกรรมหรือไม่…? เชื่อว่าคงมีระเบิดบ้าง อาจมีการเผ่านู้น นี่ นั่น ซึ่งผู้ที่ทำคือกลุ่มที่ต้องการอาศัยเหตุการณ์คุณยิ่งลักษณ์ติดคุกเป็นเชื้อไฟเพื่อนำไปสู่การเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองสู่ระบอบประชาธิปไตยแบบสาธารณรัฐ
– สุดท้ายต้องมาดูว่าคุณยิ่งลักษณ์เธอพร้อมจะติดคุกหรือไม่..?? ซึ่งวิเคราะห์ยากมาก เพราะคุณยิ่งลักษณ์เป็นคนอารมณ์ไม่แน่นอน เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง เอาแน่เอานอนไม่ได้ ซึ่งก็น่าเห็นใจเธอที่ต้องมาตกอยู่ในชะตากรรมเช่นนี้ เพราะคงไม่มีใครอยากเข้าไปอยู่ในคุก
และคำถามที่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช.จะแพ้ทางการเมืองกับเหตุการณ์นี้หรือไม่..? คำตอบอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช. หากพล.อ.ประยุทธ์ และ คสช. ยึดมั่นในหลักการความถูกต้อง ยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ก็สามารถเดินหน้าต่อไปได้ แต่หากพล.อ.ประยุทธ์ และ คสช. หน่อมแหน่ม ยึดถือประโยชน์ของคนส่วนน้อย ยึดถือผลประโยชน์ของกลุ่มนายทุนละทิ้งคนยากจนชาวบ้านทั่วไป หลงเชื่อแต่พวกลิ้นกระดาษทรายน้ำลายชะแล็ก ก็เอวัง..!!!

(หารูปภาพประกอบเองนะครับ)
ไทกร พลสุวรรณ

23 กรกฎาคม 2560