ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ตามคาด..!! สหรัฐ-จีน หันจับมือเฉย

​#ตามคาด..!! สหรัฐ-จีน หันจับมือเฉย

9 July 2017
714   0

                สี – ทรัมป์ พบกันนอกรอบ ถกสัมพันธ์และประเด็นร้อน

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้พบปะกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ในวานนี้ (8 ก.ค.) ซึ่งเป็นการพูดคุยนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่จัดขึ้น ณ กรุงฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 7-8 ก.ค. 2560
สีกล่าวว่าสายสัมพันธ์อันแข็งแกร่งของจีน-สหรัฐฯ นำมาซึ่งเสถียรภาพและความมั่งคั่ง สร้างผลประโยชน์แก่ประชาชนของทั้งสองชาติ รวมถึงสังคมโลกที่กำลังเกิดความขัดแย้ง โดยทั้งสองฝ่ายควรยึดมั่นความเคารพต่อกัน ขยับขยายและเสริมสร้างความร่วมมือในประเด็นระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ
จีนและสหรัฐฯ ได้ตัดสินใจจะจัดการหารือด้านเศรษฐกิจในวันที่ 19 ก.ค. และการหารือด้านการบังคับใช้กฎหมาย ความมั่นคงโลกไซเบอร์ สังคม และวัฒนธรรม เพื่อยกระดับความเข้าใจและกระตุ้นการทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม
ด้านทรัมป์เผย “ความสัมพันธ์อันยอดเยี่ยม” และมั่นใจใน “ความสำเร็จ” ของการแก้ไขปัญหาพื้นฐานร่วมกับจีน โดยสหรัฐฯ-จีนกำลังดำเนินความสัมพันธ์ไปได้ดี ด้วยจีนเป็นหุ้นส่วนการค้าสำคัญของสหรัฐฯ และมีบทบาทในกิจการระหว่างประเทศ
สีและทรัมป์ยังได้แลกเปลี่ยนมุมมองเชิงลึกต่อกรณีเกาหลีเหนือ โดยสีกล่าวว่าจีนยืนยันการลดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เพื่อปกป้องสันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี แต่คัดค้านการติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ (THAAD) ของสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้วางกำหนดการเยือนจีนภายในปีนี้อีกด้วย



ทีมข่าว สำนักข่าว vihok news รายงาน