ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ญี่ปุ่นพบคนตาย..!!สัตว์ติดเชื้อจากเห็บครั้งแรกของโลก

​#ญี่ปุ่นพบคนตาย..!!สัตว์ติดเชื้อจากเห็บครั้งแรกของโลก

26 July 2017
574   0

                  26 กรกฎาคม 2560 กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น แถลงถึงกรณีที่พบผู้ป่วยหญิงวัย 51 ปีซึ่งติดเชื้อไวรัส SFTS จนเสียชีวิตเมื่อปีที่แล้วว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นการติดเชื้อชนิดนี้จากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมาสู่มนุษย์เป็นครั้งแรกของโลก โดยผู้ตายไม่ได้ถูกเห็บกัดโดยตรง แต่ติดเชื้อจากการสัมผัสแมวจรจัดที่ป่วยอยู่

bbc – จากการตรวจสอบพบว่า หญิงคนดังกล่าวถูกแมวจรจัดที่ป่วยอยู่กัดเข้า ขณะพยายามอุ้มแมวที่ดูอ่อนแรงส่งโรงพยาบาลสัตว์ หลังจากนั้นหญิงผู้นี้ล้มป่วยและตายลงในอีก 10 วันต่อมา เนื่องจากติดเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดกลุ่มอาการไข้สูงและเกล็ดเลือดต่ำ (Severe Fever with Thrombocytopenia Syndrome – SFTS)
จากการชันสูตรศพผู้ตายไม่พบรอยเห็บกัด ทำให้แพทย์วินิจฉัยว่าหญิงผู้นี้น่าจะติดเชื้อจากแมวที่มีหมัด ซึ่งเท่ากับเป็นกรณีการติดเชื้อดังกล่าวจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมาสู่คนที่พบเป็นครั้งแรกของโลก
ก่อนหน้านี้เชื่อกันว่าเชื้อไวรัส SFTS จะติดต่อมาสู่คนได้ก็ต่อเมื่อถูกเห็บกัดโดยตรงเท่านั้น นอกจากนี้ วงการแพทย์ยังคงไม่พบตัวยาที่สามารถรักษาโรคนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้ SFTS เป็นโรคติดเชื้อที่ค่อนข้างใหม่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ โดยมีการพบผู้ป่วยในญี่ปุ่นครั้งแรกเมื่อปี 2013 และจนถึงปัจจุบันมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อมาแล้วทั้งสิ้น 266 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตถึง 57 ราย ผู้ที่ติดเชื้อมีโอกาสเสียชีวิตสูงสุดถึง 30% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไป
กระทรวงสาธารณสุขฯของญี่ปุ่นเตือนว่า แม้กรณีการติดเชื้อ SFTS จะพบได้ยาก แต่ประชาชนควรระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวสัตว์ป่วยเท่าที่จะทำได้

ทั้งนี้ เห็บเป็นพาหะนำโรคหลายชนิดเช่นโรคข้ออักเสบไลม์ (Lyme Disease) และโรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข ส่วนผู้ที่ติดเชื้อไวรัส SFTS จะมีอาการไข้สูง อาเจียน ท้องร่วง เกล็ดเลือดต่ำ ปริมาณเม็ดเลือดขาวต่ำ รวมทั้งอวัยวะต่าง ๆ ล้มเหลว

ทีมข่าว สำนักข่าว  vihok news