ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ชีวิตในวัง… .!!ที่ไม่เคยรู้

​#ชีวิตในวัง… .!!ที่ไม่เคยรู้

31 July 2017
4054   0

                  31 ก.ค.60 พระวิมาดาเธอ เป็นเจ้านายที่พระทัยกว้างขวางมาก โปรดในการที่จะทำของเสวยไปเที่ยวถวายเจ้านายฝ่ายใน ที่อยู่ตำหนักในวังสวนสุนันทาด้วยกัน และ วังเจ้านายฝ่ายหน้า ถวายทูลกระหม่อมฟ้า เสด็จในกรมตามวังต่างๆ โดยมากของที่ถวายเป็นอาหารที่ทำได้อย่างพิศดาร

                       ตรงประเด็น – ถึงหน้าปลาตะเพียน โปรดให้ซื้อปลาตะเพียนขนาด 5 นิ้วมือกางออกไป จำนวนนับร้อยตัวถึงสองร้อยตัว พอปลาถึงห้องเครื่อง ก็จัดการล้างจนเกล็ดสะอาดโดยไม่ขอดเกล็ดออกเลย แล้วผ่าสันหลังตลอดตัว แบะตัวปลาออกไป ควักไส้พุงออกให้หมด ล้างให้สะอาด ตั้งกะทะใบบัวใหญ่ ใส่น้ำมันเต็มกะทะ ทอดครั้งละ 4-5 ตัว พอสุกไม่ต้องรอให้เหลืองก็ตักขึ้นให้คนคุ้ยก้างออก

ท่านย่าแจกปากคีบให้คนละอัน เริ่มสอนจากเลาะก้างกลางใหญ่กลางตัวออกให้หมด แล้วคุ้ยเนื้อหาก้างฝอยที่อยู่ทั่วตัวออกให้หมด คุ้ยจนละเอียดทั่วตัวโดยให้ไม่มีก้างเหลืออยู่เลย
                 ปลาตะเพียนไม่ใคร่มีใครเอามาทำอาหารกิน ทั้งที่เนื้อมันอร่อยนักหนา เพราะเป็นปลาที่มีก้างปนอยู่ในเนื้อทั่วทั้งตัว ก้างเล็กปลายแหลม ก้างแยกออกเป็นสองแฉก จึงต้องเอามาคุ้ยเลือกออกให้หมด
                       พอเอาก้างออกหมด เนื้อปลาจะฟูขาวทั้งตัว นำไปทอดอีกที ปลาถูกทอดลอยตัวในน้ำมัน เนื้อฟูติดกันตัวเหลืองกรอบ เกล็ดปลายกตั้งขึ้นมาฟูกรอบร่วนฉ่า
                 นำไปห่อโดยคนที่ถูกส่งไปเรียนวิธีห่อของและจัดดอกไม้จากญี่ปุ่น ประทับครั่ง ตีตรา ส.ส. ติดบนครั่ง แล้วให้ข้าหลวงและคุณปลัดกรมนำไปถวายตามวังต่างๆ

Cr. ชีวิตในวัง ม.ล.เนื่อง นิลรัตน์

สำนักข่าววิหคนิวส์