ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#ชาวบ้านฮึด!! เฮือกสุดท้ายก่อนขึ้นศาล 21 สิงหา!!

​#ชาวบ้านฮึด!! เฮือกสุดท้ายก่อนขึ้นศาล 21 สิงหา!!

2 August 2017
700   0

 
              หลังจากต่อสู้มายาวนานในการทวงสิทธิที่ทำกินของบรรพบุรุษ โดยยืนยันสิทธิทำกินตามหลักฐานส.ค.1 จนถูกองค์การบริหารส่วนตำบลคอโค อ.เมือง จ.สุรินทร์ แจ้งจับดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันบุกรุกที่ป่าสาธารณะ จำนวน 26 คน ที่ศาลจังหวัดสุรินทร์  

               ล่าสุด 1 สิงหาคม 2560 กลุ่มชาวบ้านชุมชนโชคสามสาย ต.ตระแสง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้พร้อมใจกันเดินทางเข้าเมืองหลวงเพื่อขอพระบรมราชานุญาตทูลเกล้าขอพระกรุณาร้องทุกข์ถวายฎีกาต่อองค์ในหลวงรัชกาลปัจจุบัน และพร้อมกันนี้ได้เข้าร้องทุกข์ขอความเป็นธรรมต่อนายกรัฐมนตรีถึงกรณีปัญหาดังกล่าว 

              กลุ่มชาวบ้านกล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยได้ขอความช่วยเหลือจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ผู้ตรวจการแผ่นดิน สภาทนายความ และเคยร้องเรียนผ่านสื่อมาทุกแขนงมาแล้ว และครั้งสุดท้ายสภาทนายความได้ให้ความช่วยเหลือฟ้องคดีรัฐออกหนังสือรับรองสำหรับที่หลวงโดยมิชอบทับที่ทำกินของชาวบ้านต่อศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมา

               แต่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมาว่า คดีของกลุ่มชาวบ้านซึ่งเป็นโจทก์ขาดอายุความ จึงทำให้กระบวนการพิสูจน์สิทธิที่กลุ่มชาวบ้านตั้งความหวังไว้ ไม่สามารถทำได้ เพราะติดขัดปัญหาทางกฎหมาย และการเดินทางมาในครั้งนี้ กลุ่มชาวบ้านได้กล่าวว่าเป็นความหวังอันสูงสุด ที่จะขอให้ฝ่ายตุลาการและฝ่ายบริหารได้ร่วมกันช่วยแก้ไขปัญหา ให้รัฐและกลุ่มชาวบ้านที่กำลังมีปัญหาข้อพิพาทกันอยู่นี้ ให้อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข


กนกพิชญ์ ฤทธิรณ สำนักข่าววิหคนิวส์ รายงาน