ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#จีนยันต้องแก้ปัญหานิวเคลียร์!! บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสันติ

​#จีนยันต้องแก้ปัญหานิวเคลียร์!! บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสันติ

17 August 2017
713   0

              17 สิงหาคม 2560 China Xinhua Newsนายหวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า จีนต้องการยุติปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างสงบ และหวังว่าเยอรมนีจะมีส่วนร่วมในเรื่องนี้อย่างเต็มที่

              ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายซิกมาร์ กาเบรียล รองอธิการบดีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายหวังได้กล่าวชื่นชมความพยายามร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทำให้ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีส่งสัญญาณว่าจะผ่อนคลายลง อย่างไรก็ตามเขายังได้กล่าวเตือนว่า “วิกฤติสิงหาคม” ยังไม่สิ้นสุดและทุกฝ่ายควรดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป
              นายหวังยังเน้นย้ำถึงจุดยืนของจีนที่ตั้งใจจะแก้ปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีด้วยสันติวิธี รวมทั้งขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตัดสินใจให้ถูกต้องและเลือกวิธีการที่ชาญฉลาด โดยพิจารณาความรับผิดชอบที่มีต่อประวัติศาสตร์และประชาชนเป็นหลัก
             ด้านกาเบรียลได้กล่าวว่าทุกฝ่ายควรเรียนรู้จากบทเรียนที่เจ็บปวดจากยุโรปในอดีต เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีรุนแรงขึ้นจนไม่อาจควบคุมได้ พร้อมกล่าวเสริมว่าเยอรมนีเข้าใจและสนับสนุนแนวทางทวิวิถีของจีน โดยเยอรมนียินดีที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อส่งเสริมการแก้ไขปัญหานี้อย่างสันติ
สำนักข่าววิหคนิวส์