ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » ​#จีนถือครองพันธบัตรสหรัฐมากที่สุดในโลก!!!

​#จีนถือครองพันธบัตรสหรัฐมากที่สุดในโลก!!!

17 August 2017
896   0

              17 สิงหาคม 2560 China Xinhua Newsรายงานว่า ขึ้นแท่นเจ้าหนี้อันดับหนึ่ง!จีนถือครองพันธบัตรสหรัฐมากที่สุดในโลก

              จีนทวงคืนตำแหน่งผู้ถือครองพันธบัตรสหรัฐฯ รายใหญ่ที่สุดในโลก หลังเพิ่มจำนวนการถือครองพันธบัตรสหรัฐฯ เป็นเวลา 5 เดือนติดต่อกัน อ้างอิงจากข้อมูลของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ที่ออกมาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
             โดยในเดือนมิถุนายนยอดการถือครองพันธบัตรและตั๋วเงินคลังของสหรัฐฯ ของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 1.15 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ในเดือนดังกล่าวจีนได้ซื้อพันธบัตรจำนวน 44.3 พันล้านดอลฯ
             ในขณะที่ญี่ปุ่นแชมป์เก่าที่เคยแซงหน้าจีนไปเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ได้ขายพันธบัตรทิ้งไป 20,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และลดการถือครองลงเหลือ 1.09 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนเดียวกัน ซึ่งเรียกได้ว่าลดลงมากที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี

              ความต้องการซื้อพันธบัตรสหรัฐฯ ของจีนนั้นถูกขับเคลื่อนโดยการค้าที่แข็งแกร่งระหว่างจีนกับสหรัฐฯ และการถือครองพันธบัตรของจีนอาจจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีกหลายเดือนข้างหน้า Thomas Simons นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ บริษัทที่ปรึกษาทางการเงินJefferies LLC ในนิวยอร์คกล่าว

             ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนแถลงว่าทุนสำรองระหว่างประเทศของจีนพุ่งขึ้นแตะ 3.08 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

สำนักข่าววิหคนิวส์