ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#จีนดอดจับมือปากีสถาน..!! กดดันอินเดียที่กำลังตึงเครียด

​#จีนดอดจับมือปากีสถาน..!! กดดันอินเดียที่กำลังตึงเครียด

15 August 2017
518   0

               

                จีนและปากีสถานได้ประกาศปฏิญาณว่าจะกระชับความร่วมมือกันอย่างจริงจังในด้านต่างๆ ในการประชุมระหว่าง ชาฮิด คาข่าน อับบาซี นายกรัฐมนตรีของปากีสถาน และนายหวังหยาง รองนายกรัฐมนตรีของจีน

    
                  15 สิงหาคม พ.ศ. 2560 China Xinhua News รายงานว่านายหวังยางได้เดินทางมาถึงปากีสถานตามคำเชิญของรัฐบาล เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีของการประกาศเอกราชปากีสถาน
                    นายหวังกล่าวว่าจีนและปากีสถานเป็น “มิตรที่เชื่อถือได้” และให้ความร่วมมือกันในสทุกสถานการณ์ ทั้งยังมีความเข้าใจและให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันมาโดยตลอด และการมาเยือนปากีสถานในปี 2015 ของสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ก็ประสบความสำเร็จ ส่งผลให้เกิดการก้าวใหม่สู่ขั้นใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอีกด้วย
                  จีนต้องการจะร่วมมือกับปากีสถานเพื่อดำเนินงานต่างๆ ที่สำคัญตามฉันทามติของผู้นำทั้งสองประเทศให้สำเร็จและลุล่วงไปด้วยดี

ด้านปากีสถานก็แสดงความเห็นพ้องกับข้อเสนอของจีน ที่มีจุดมุ่งหมายในการผลักดันความร่วมมือระหว่างสองประเทศอย่างจริงจัง พร้อมทั้งแสดงความยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อผลักดันโครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (CPEC) ต่อไป ขยายการค้าทวิภาคีในเชิงลึก และขยายความร่วมมืออย่างจริงจังในทุกด้านด้วย นายอับบาซีกล่าว

 

               หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม ทั้งนายหวังและนายอับบาซีก็ได้เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการความร่วมมือที่สำคัญระหว่างสองประเทศ และพิธีลงนามในเอกสารความร่วมมือทวิภาคี
            การพบกับระหว่างจีนกับปากีสถานครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่อินเดียได้นำกำลังทหารประชิดชายแดนของจีน จนทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายนำกองกำลังทหารเข้าทำการเผชิญหน้ากัน จีนมีการยิงขีปนาวุธขู่ ในขณะที่อินเดียมีการยิงปืนใหญ่ขู่เช่ยนกัน. 

สำนักข่าววิหคนิวส์