ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#จีนจัดหนัก.!! จับมือเนปาลบีบอินเดีย

​#จีนจัดหนัก.!! จับมือเนปาลบีบอินเดีย

17 August 2017
418   0

     จีน-เนปาลปฏิญาณส่งเสริมความร่วมมือเชิงปฏิบัติ

              17 สิงหาคม 2560 China Xinhua Newsรายงานว่า หวังหยาง รองนายกรัฐมนตรีจีน และ Bijay Kumar Gachhadar รองนายกรัฐมนตรีของเนปาลต่างเห็นพ้องต้องกันที่จะพัฒนาความร่วมมืออย่างจริงจังระหว่างสองประเทศต่อไป
              นายหวังกล่าวว่าจีนและเนปาลต่างเป็นมิตรและคู่ค้าที่น่าเชื่อถือของกันและกัน ที่ร่วมมือเพื่อให้เกิดผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย โดยจีนยินดีที่จะร่วมมือกับเนปาลเพื่อบรรลุฉันทามติของผู้นำของทั้งสองประเทศ เพื่อสนับสนุนให้เกิดความร่วมมืออย่างจริงจังมากขึ้น ภายใต้กรอบโครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจของจีน
               รองนายกรัฐมนตรีจีนได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนมากขึ้น เพิ่มการเชื่อมต่อรวมถึงการก่อสร้างทางรถไฟ ถนน และท่าเรือ รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือในด้านน้ำมัน ก๊าซ ไฟฟ้า และพลังงานสะอาด
             “จีนพร้อมจะช่วยเนปาลเพิ่มความสามารถในการพึ่งพาพลังงานได้ด้วยตนเอง” นายหวังกล่าว
             รองนายกรัฐมนตรีจีนยังได้เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระดับประชาชน และความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวของเนปาลในประเทศจีนให้มากยิ่งขึ้น
              นอกจากนี้ จีนจะเพิ่มความร่วมมือด้านการดูแลสุขภาพร่วมกับเนปาลและดำเนินการวิจัยร่วมกันในการปรับปรุงคุณภาพน้ำดื่มในเมืองเนปาลอีกด้วย

              สำหรับ Gachhadar ผู้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีของเนปาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนาท้องถิ่นได้กล่าวว่า เนปาลและจีนมีประวัติความเป็นมาของมิตรภาพและความร่วมมืออย่างจริงจังมายาวนาน และประสบความสำเร็จจากการร่วมมือมาหลายครั้ง
              Gachhadar กล่าวว่าเนปาลมุ่งหวังที่จะขยายความร่วมมือกับจีนต่อไปภายใต้โครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจของจีน เพิ่มการค้าและการลงทุนระดับทวิภาคี ส่งเสริมการเชื่อมต่อให้แข็งแกร่ง และผลักดันความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่นโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง พลังงาน การป้องกันภัยพิบัติ และการบรรเทาสาธารณภัย
             Gachhadar ยังกล่าวเสริมอีกว่าเนปาลยินดีที่จะสร้างสภาพแวดล้อมการลงทุนที่ดียิ่งขึ้นสำหรับผู้ประกอบการจีน และคาดหวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมายังเนปาลมากขึ้น
สำนักข่าววิหคนิวส์