ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » ​#จีนจะออกโรงปกป้องเกาหลีเหนือทันที..!! ถ้าตกเป็นฝ่ายถูกโจมตีจากสหรัฐก่อน

​#จีนจะออกโรงปกป้องเกาหลีเหนือทันที..!! ถ้าตกเป็นฝ่ายถูกโจมตีจากสหรัฐก่อน

11 August 2017
845   0

            สื่อของรัฐบาลปักกิ่ง เผย จีนจะออกโรงปกป้องเกาหลีเหนือทันที ถ้าตกเป็นฝ่ายถูกโจมตีจากสหรัฐก่อน

            11 ส.ค.60สำนักข่าวต่างประเทศแจ้งว่า มีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ของประเทศจีน ในวันนี้ปรากฏว่า ได้มีบทบรรณาธิการในฉบับวันศุกร์ของหนังสือพิมพ์ เดอะ โกลบอล ไทม์ส ที่เป็นหนึ่งในสื่อสิ่งพิมพ์กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า รัฐบาลปักกิ่งไม่สามารถโน้มน้าวให้สหรัฐ และเกาหลีเหนือยอมผ่อนคลายท่าทีแข็งกร้าวได้  แต่ถ้าปรากฏว่า การกระทำของทั้งสองฝ่าย “เป็นอันตราย”  ต่อผลประโยชน์ของจีน ทางรัฐบาลปักกิ่งจะทำการตอบโต้อย่างถึงที่สุด  แล้วยังเตือนว่า คาบสมุทรเกาหลีถือเป็นหนึ่งในพื้นที่สำคัญทางยุทธศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของผลประโยชน์ด้านความมั่นคง ดังนั้นไม่สมควรมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตั้งตัวเป็นใหญ่เพียง “ผู้เดียว”
             อย่างไรก็ตามถ้าเกิดเหตุการณ์เกาหลีเหนือเป็นฝ่ายยิงขีปนาวุธโจมตีสหรัฐก่อน ต้องเผชิญกับการตอบโต้จากอีกฝ่าย ทางประเทศจีนจะวางตัวเป็นกลาง  แต่หากเกิดกรณีที่สหรัฐ และเกาหลีใต้ใช้กำลังทางทหารกับเกาหลีเหนือ หรือพยายามล้มล้างอำนาจรัฐบาลเปียงยาง ตามด้วยการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการเมือง บนคาบสมุทรเกาหลี  mk’รัฐบาลปักกิ่งจะขัดขวางไม่ให้เกิดขึ้น เนื่องจาก เกาหลีเหนือเปรียบเป็นรัฐกันชน ของจีนจากเกาหลีใต้ ที่เป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐ ตลอดจนญี่ปุ่นที่อยู่ห่างออกไปอีกฝั่งหนึ่งของทะเล 

            ในบทบรรณาธิการ ยังระบุว่า ในการที่จีนยังไม่แสดงท่าทีมาอย่างเปิดเผยมากนัก เกี่ยวกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดรอบล่าสุดบนคาบสมุทรเกาหลีในครั้งนี้ กรณีที่สหรัฐ และเกาหลีเหนือต่างข่มขู่กันจะโจมตีกันด้วยขีปนาวุธ เป็นเนื่องจากรัฐบาลปักกิ่ง มีเรื่องสำคัญกว่าคือ การเตรียมการสำหรับการประชุมใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ในเดือนตุลาคมนี้ และสถานการณ์ความขัดแย้งเรื่องพื้นที่พิพาทในเทือกเขาหิมาลัยกับอินเดียที่กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง
            นอกจากนี้เดอะ โกลบอล ไทม์ส และซินหัว ยังรายงานสะท้อนให้เห็นว่า จีนไม่ทางทอดทิ้งเกาหลีเหนือโดยง่าย โดยจับตาสถานการณ์อยู่เงียบๆ และพร้อมแสดงบทบาท  เมื่อถึงคราวจำเป็น  ในอีกมุมหนึ่งความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือ คือความพยายามของสหรัฐที่ต้องการดึงจีนเข้าร่วมวงให้ได้

สำนักข่าววิหคนิวส์